นายกฯจ่อเปิดเวทีรับฟังขออย่าตำหนิคสช.-คดีตร.ยึดกม.

นายกฯจ่อเปิดเวทีรับฟังขออย่าตำหนิคสช.-คดีตร.ยึดกม.

นายกฯจ่อเปิดเวทีรับฟังขออย่าตำหนิคสช.-คดีตร.ยึดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีรู้แล้ว มธ. มีเสวนาปฏิรูป เตรียมจัดให้เปิดเวทีรับฟังความเห็น ขออย่าตำหนิ คสช. - รบ. ขู่นักการเมืองพูดทำแตกแยก มีขั้นตอนจัดการ ส่วนคดีตำรวจรับส่วย ให้เป็นไปตามกระบวนการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวว่า กรณีที่มีการเสวนาเรื่องการปฏิรูปประเทศ ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวานนี้ ส่วนตัวได้รับฟังและได้ให้ไปรับข้อเสนอมา

อย่างไรก็ตาม การจัดสัมมนาต่างๆ ต้องไม่เป็นการตำหนิ คสช. หรือ รัฐบาล พร้อมเปิดเผยว่าเตรียมที่จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดของนักศึกษาและนักวิชาการด้วย ขณะเดียวกันยังระบุว่า คสช. ได้ติดตามการแสดงความคิดเห็นของนักการเมือง ซึ่งหากออกมาแสดงความคิดเห็นให้เกิดความขัดแย้ง คสช. ก็มีมาตรการที่จะดำเนินการต่อไป เช่น ไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ หรือห้ามทำธุรกรรมทางการเงิน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่การจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงในข้อหาเรียกรับสินบนนั้น เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและจะมีการขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งหากใครกระทำความผิดก็จะต้องถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ คาดหวังว่าปัญหาการเรียกรับส่วยจะลดลง ส่วนเรื่องการปฏิรูปตำรวจนั้นมีอยู่ในขั้นตอนการปฏิรูปประเทศอยู่แล้ว

 

นายกฯให้คสช.ดูกลุ่มต้าน-เตือนอย่าพูดให้แตกแยก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการประชุมร่วม 5 ฝ่าย ว่า มีความพยายามของบางกลุ่มที่ออกมาก่อกวน ซึ่งทาง คสช. จะต้องดูแลให้เกิดความแนบเนียนและเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย โดยเริ่มจากมาตรการเบาไปหาหนัก ขณะเดียวกันทางกระทรวงการต่างประเทศก็ต้องสร้างความเข้าใจกับชาวต่างชาติให้เข้าใจการทำงานของ คสช. ด้วย

ส่วนการให้สัมภาษณ์ของคู่ขัดแย้งทางการเมืองหากเป็นการแสดงวาทกรรมนั้นสามารถทำได้ แต่หากเกิดความขัดแย้งทำให้เกิดการต่อต้านผู้พูดจะต้องรับผิดชอบ โดยอาจจะระงับธุรกรรมทางการเงิน หรือ ห้ามออกนอกประเทศ รวมถึงประสานไปยังสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ให้ฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและมีกรอบแนวทางจากประเทศอื่น ๆ มาเป็นแนวทาง

ทั้งนี้ เรื่องใดๆ ก็ตามที่ สปช. รับมาและเห็นว่ารัฐบาลพร้อมก็ขอส่งเรื่องให้รัฐบาลปฏิบัติ ส่วนเวทีการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ขอให้ทำเอกสารส่งมายังรัฐบาล โดยจะต้องแยกการแสดงความคิดเห็นกับการต่อต้านออกจากกัน ซึ่งขณะนี้ผ่านมาแล้ว 6 เดือน ก็ขอประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิรูปประเทศมากกว่าการต่อต้าน เพื่อให้การปฏิรูปสามารถเดินหน้าต่อไปได้

 

พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมใช้ ม.44 สั่ง อปท.ที่หมดวาระรักษาการต่อ

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่จะหมดวาระลง กว่า 1,000 ตำแหน่ง ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่นั้น พร้อมจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ให้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเดิมที่จะหมดวาระรักษาการต่อ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

นอกจากนี้ การลงพื้นที่ในจังหวัดขอนแก่นและกาฬสินธุ์ นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามปัญหาและการแก้ไขของเจ้าหน้าที่ แม้จะมีการแสดงความคิดเห็นต่างบ้างแต่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และขอให้เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่กรณีการปรับย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันว่าไม่ได้ปรับ เป็นเพียงการเรียกมาเพื่อตักเตือนและขอให้มองว่าเป็นการปรับเพื่อให้การทำงานมีความกระตือรือร้นและมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นมากขึ้น

ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้กล่าวแสดงความห่วงใยสถานการณ์ในภาคใต้เนื่องจากมีงบประมาณลงไปในพื้นที่ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ตรงจุดได้ จึงมีการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแนวทาง และจะให้มีการบูรณาการให้ชัดเจนภายใน 3 เดือน หากยังไม่มีการดำเนินการให้ดีขึ้นอาจมีการปรับโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook