ชาวสวน16จ.ใต้ยื่นปธ.สนช.ถอนร่างพ.ร.บ.การยางฯ

ชาวสวน16จ.ใต้ยื่นปธ.สนช.ถอนร่างพ.ร.บ.การยางฯ

ชาวสวน16จ.ใต้ยื่นปธ.สนช.ถอนร่างพ.ร.บ.การยางฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง เข้ายื่นหนังสือถึง ปธ.สนช. เรียกร้องถอนร่าง พ.ร.บ.การยางฯ ออกจากสภา ระบุ เกษตรกรไม่ได้มีส่วนร่วม

กลุ่มแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง และเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มนำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ นำโดย นายสุนทร รักษ์รงค์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อเรียกร้องให้ สนช. ถอนร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ออกจากการพิจารณาทันที และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อยกร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยฉบับใหม่ เพราะเห็นว่า พ.ร.บ.การยางฯ ฉบับดังกล่าว ที่เสนอเข้า สนช. ไปนั้น เป็นการร่างโดยนักวิชาการ ข้าราชการ และนักการเมือง ซึ่งเกษตรกรชาวสวนยางไม่ได้มีส่วนร่วมในการยกร่าง หาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ ผ่าน สนช. และประกาศบังคับใช้ จะสร้างความเสียหายแก่เกษตรกรชาวสวนยางอย่างมาก

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้กลุ่มแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง และเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ได้เดินทางเข้ายื่นต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่นเดียวกัน

ขณะที่สหพันธ์สมาคมชาวนาไทย เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน สนช. เพื่อขอให้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ คงอาชีพการทำกสิกรรมไว้คู่กับประเทศไทย คุ้มครองพันธุ์ข้าว พืช และสัตว์ที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทย พร้อมกำหนดกรอบเวลา 2 ปี ในการออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องและให้สามารถบังคับได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook