ปปง.ลุยสอบคดีพงศ์พัฒน์ยึดกว่า2พันล.ดูผิดฟอกเงิน

ปปง.ลุยสอบคดีพงศ์พัฒน์ยึดกว่า2พันล.ดูผิดฟอกเงิน

ปปง.ลุยสอบคดีพงศ์พัฒน์ยึดกว่า2พันล.ดูผิดฟอกเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ปปง. แถลง การยึดทรัพย์ 'พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์' พร้อมพวก รวมมูลค่า กว่า 2,000 ล้านบาท จ่อตรวจสอบที่มาของเงินทั้งหมด

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. แถลงถึงการยึดทรัพย์สินของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พร้อมกับพวก รวม 12 คน ที่ถูกดำเนินคดีตามความผิดมาตรา 112 และความผิดอื่นๆ อีกหลายข้อหา ซึ่งตำรวจพบว่าทั้งหมดมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากทั้งนายตำรวจ และผู้ค้าน้ำมันเถื่อนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งการตรวจค้นทรัพย์สินที่บ้านพัก เบื้องต้นได้ของกลางหลายรายการ มูลค่ารวม กว่า 2,000 ล้านบาท

โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดต่อกฎหมายฟอกเงินอย่างชัดเจน ระหว่างนี้ ปปง. จะแลกข้อมูลหลักฐานกับตำรวจและตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อขยายผลถึงบุคคลอื่นที่มีความเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันจะมีการตรวจสอบทรัพย์สินที่พนักงานสอบสวนยึดได้ ทั้งในส่วนที่เป็นของกลาง และวัตถุพยานที่ได้มาจากการฟอกเงิน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากทรัพย์สินที่ยึดได้มีจำนวนกว่า 10,000 รายการ

สำหรับวัตถุโบราณ ปปง. จะให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินมูลค่ารวมทั้งตรวจสอบต้นทางการได้มาของทรัพย์สิน โดยหากวัตถุชิ้นใดไม่สามารถระบุถึงเส้นทางผู้ต้องหาจะต้องมาชี้แจงที่มา ส่วนกรณีทรัพย์สินที่ได้มาจากการฟอกเงิน ปปง. จะตรวจสอบความชัดเจนของที่มาเช่นกัน

สำหรับบัญชีเงินฝากของผู้ต้องหาทั้งหมด เชื่อว่ามีไม่มาก เนื่องจากโดยตำแหน่งทางราชการจำเป็นจะต้องชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน จึงอาจใช้วิธีการปกปิดโดยการเก็บทรัพย์สินในรูปแบบอื่นๆ และยังไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัดว่ามีการยักยอกหรือถ่ายโอนไปต่างประเทศหรือไม่เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนกรณีเงินสดของกลางที่เกี่ยวข้องกับการค้าน้ำมันเถื่อน สันนิษฐานว่า อาจมีส่วนสนับสนุนการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

 

------------------------------------------------------------------

ผบ.ตร.แถลงคดีพงศ์พัฒน์พวกรับส่วยโชว์เซฟเงินเพชร

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=581569


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook