กฟผ.คาดปีหน้ายอดใช้ไฟฟ้าแตะ28,000เมกะวัตต์

กฟผ.คาดปีหน้ายอดใช้ไฟฟ้าแตะ28,000เมกะวัตต์

กฟผ.คาดปีหน้ายอดใช้ไฟฟ้าแตะ28,000เมกะวัตต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฟผ. คาด ความต้องการใช้ไฟฟ้าปีหน้าแตะ 28,000 เมกะวัตต์ ตาม GDP ประเทศ ขยายตัว 4% ยันการผลิตเพียงพอใช้ในประเทศ

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ระบุว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าในปี 2557 จะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเพียง ร้อยละ 2.3 โดยช่วงที่เหลือของปี ความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้นเดือนละ 14,000 ล้านหน่วย เป็นการเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่น้อย ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การเมืองช่วงต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่ในปี 2558 คาดว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นตามการเติบโตทางเศรษฐกิจที่จะขยายตัวได้ ร้อยละ 4 โดยความต้องการใช้สูงสุด หรือ Peak จะอยู่ที่ประมาณ 28,000 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ นายสุนชัย ยืนยันว่า กำลังการผลิตของไทยยังเพียงพอต่อความใช้ภายในประเทศ เนื่องจากไทยได้เตรียมกำลังการผลิตสำรองไว้ล่วงหน้าแล้วจากการหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซในประเทศเมียนมาร์ในเดือนเมษายน และแหล่งพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย หรือ JDA-A18 ในเดือนมิถุนายน โดยมีการปรับปรุงโรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา ให้สามารถเดินเครื่องการผลิตด้วยน้ำมันดีเซลแทนได้ อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการหารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อดำเนินมาตรการลดการใช้ไฟฟ้าในของภาคเอกชน หรือ ดีมานด์ เรสปอนส์

อย่างไรก็ตาม ไทยยังต้องกระจายเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อลดความเสี่ยงด้วยการวางแผนพัฒนาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยปัจจุบันโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook