ปปง. ชี้"พงศ์พัฒน์"และพวก ผิดกม.ฟอกเงิน

ปปง. ชี้"พงศ์พัฒน์"และพวก ผิดกม.ฟอกเงิน

ปปง. ชี้"พงศ์พัฒน์"และพวก ผิดกม.ฟอกเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และพวกรวม 12 คน ผิดกฎหมายฟอกเงินชัดเจน สันนิษฐานเงินน้ำมันเถื่อนอาจมีความเชื่อมโยงเหตุรุนแรงภาคใต้

วันที่ 25 พ.ย. พันตำรวจเอกสีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. แถลงกรณีการยึดทรัพย์สินของ พลตำรวจโทพงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมกับพวกรวม 12 คน ที่ถูกดำเนินคดีตามความผิดฐานฟอกเงิน และความผิดอื่นๆ อีกหลายข้อหาแตกต่างกัน ซึ่งทางตำรวจสืบสวนพบว่าทั้งหมดมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากทั้งตำรวจ และผู้ค้าน้ำมันเถื่อนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจากการตรวจค้นทรัพย์สินที่บ้านพักเบื้องต้นได้ของกลางหลายรายการมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท

ซึ่งถือว่าพฤติการณ์การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดต่อกฎหมายฟอกเงินอย่างชัดเจน โดยทาง ปปง. จะประสานข้อมูลกับตำรวจและตรวจสอบที่มาของทรัพย์และเส้นทางการเงิน เพื่อขยายผลถึงบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตรวจสอบทรัพย์สินที่พนักงานสอบสวนยึดได้ ทั้งของกลาง และทรัพย์สินวัตถุอื่นๆที่ได้จากการฟอกเงิน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่ง

เนื่องจากมีจำนวนทรัพย์สินมากกว่า 10,000 รายการ และในส่วนของวัตถุโบราณ จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินมูลค่า รวมทั้งตรวจสอบการได้มาว่ามาจากใครเป็นผู้เสนอขายเป็นของที่ได้มาถูกต้องหรือไม่ ซึ่งผู้ต้องหาต้องสามารถชี้แจงได้ และหากมีวัตถุชิ้นใดไม่สามารถระบุถึงที่มาได้จะดำเนินการต่อไป

ส่วนบัญชีเงินฝากของผู้ต้องหาทั้งหมด โดยเฉพาะระดับนายตำรวจ พันตำรวจเอกสีหนาท เชื่อว่าในส่วนบัญชีมีไม่มากเพราะโดยตำแหน่งทางราชการจำเป็นจะต้องชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน จึงอาจใช้วิธีการปกปิดโดยการเก็บทรัพย์สินในรูปแบบอื่นๆ

ทั้งนี้ พันตำรวจเอกสีหนาทยังเปิดเผยว่ากรณีของกลางเกี่ยวกับขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนสันนิษฐานว่า อาจมีส่วนเกี่ยวกับเหตุความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook