สุจิตยันปมปฏิรูปชัด1ธ.ค.-คำนูณคาด5ม.ค.เริ่มร่างรธน.ได้

สุจิตยันปมปฏิรูปชัด1ธ.ค.-คำนูณคาด5ม.ค.เริ่มร่างรธน.ได้

สุจิตยันปมปฏิรูปชัด1ธ.ค.-คำนูณคาด5ม.ค.เริ่มร่างรธน.ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.ยกร่าง รธน. มั่นใจ สรุปเนื้อหาเริ่มเขียนรายมาตรา 5 ม.ค.แน่นอน ไม่ขอพูดประชามติ เพราะยังไม่ถึงเวลา ขณะที่ 'สุจิต' ยังไม่ขอเปิดเผยกรอบรายละเอียดเนื้อหา รธน. เรื่องระบบผู้แทน, และ ส.ส. บอกรอชัดเจนวันศุกร์นี้ก่อนเสนอ กมธ.ยกร่างชุดใหญ่

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรอบการทำงานของ กมธ. มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยคณะอนุกรรมการด้านเนื้อหา ทั้ง 11 ชุด จะสรุปให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 1 ธันวาคม โดยยึดตามแนวทางที่ถูกกำหนดไว้ในมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว รวมถึงการรับฟังข้อเสนอจาก สปช. ในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ก่อนที่จะสรุปเนื้อหาขั้นสุดท้าย และมั่นใจว่าจะเขียนเนื้อหารายมาตรา ได้ในวันที่ 5 มกราคม 58 เป็นต้นไป ส่วนเรื่องกระแสต่อต้านรัฐบาลนั้น ไม่กระทบการทำงานแต่อย่างใด ส่วนเรื่องประชามติ ไม่ขอพูดในเวลานี้ เพราะยังไม่ถึงเวลา

ทั้งนี้ ในวันนี้ กมธ.ยกร่าง รธน. จะมีการประชุมเต็มคณะ เพื่อรับฟังข้อเสนอของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และยืนยัน ว่า ความเห็นของทุกพรรคการเมือง จะถูกหยิบยกเข้ามาพิจารณา ในการสรุปเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างแน่นอน

 

สุจิตยันปมปฏิรูปนักการเมืองชัด1ธ.ค.

นายสุจิต บุญบงการ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษา ภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดี และสถาบันการเมือง หมวด 1 ระบบผู้แทนที่ดี หมวด 2 แนวนโยบายพื้นฐานของรัฐ หมวด 3 รัฐสภา และหมวด 4 คณะรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า คณะอนุกรรมการได้มีการศึกษาวางกรอบของเนื้อหาอย่างเต็มที่ เบื้องต้นมีหลากหลายความเห็น ซึ่งยังไม่ตกผลึก ทั้งในเรื่องของจำนวน ส.ส. วาระการเป็น ส.ส. รวมถึงเรื่องสภา แต่ก็มีความคืบหน้าไปมากแล้ว มั่นใจจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในวันศุกร์นี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการด้านเนื้อหา ทั้ง 11 คณะของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะต้องสรุปกรอบเนื้อหา รายละเอียดทั้งหมดต่อที่ประชุมกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดใหญ่ ภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ เพื่อให้กรรมาธิการนำรายละเอียดสาระเนื้อหาไปรวมกับความเห็นจากสภาปฏิรูปแห่งชาติอีกครั้ง ก่อนที่จะประมวลผลและเริ่มเขียนเนื้อหาในรายมาตราต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook