สนช.ถกเพิ่มพยานปมถอดถอน-นิคมค้าน16สนช.อดีตสว.

สนช.ถกเพิ่มพยานปมถอดถอน-นิคมค้าน16สนช.อดีตสว.

สนช.ถกเพิ่มพยานปมถอดถอน-นิคมค้าน16สนช.อดีตสว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิก สนช. ทยอยถก เพิ่มพยานถอดสมศักดิ์-นิคมนัดวันแถลง ขณะที่ 'พีระศักดิ์' ชี้หากแถลงเปิดคดีถอดถอนตามวิปเสนอทุกขั้นตอนจบ ม.ค. ด้าน 'นิคม' ยื่นพยานหลักฐาน พร้อมขอคัดค้านอดีต 16 ส.ว. ที่ปฏิบัติหน้าที่ สนช. หวั่นมีผลประโยชน์ทับซ้อน

บรรยากาศก่อนการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ล่าสุด สมาชิก สนช. เริ่มทยอยเดินทางเตรียมตัวประชุมที่จะมีขึ้นในเวลา 10.00 น. แล้ว ซึ่งสมาชิกบางส่วนต้องประชุมกรรมาธิการชุดต่าง ๆ อาทิ คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน คณะกรรมาธิการการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ขณะในเวลาเดียวกัน นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรม นัดประชุม โดยได้ประสานไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ให้เข้าร่วมเสนอแนะข้อคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตอบรับเข้าร่วมในวันนี้

 

'พีระศักดิ์' ชี้หากแถลงเปิดคดีถอดถอนมั่นใจทุกขั้นตอนจบ ม.ค.

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.  ว่า ในการประชุมวันนี้ จะมีการพิจารณาคดีถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เป็นวาระแรก โดยขั้นตอนการพิจารณา จะให้ผู้ถูกกล่าวหาแถลงถึงหลักฐานที่ยื่นใหม่ ว่าเป็นอะไร มีลักษณะอย่างไร เคยยื่นในชั้นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ และให้ผู้กล่าวหา ชี้แจงเกี่ยวกับหลักฐานดังกล่าวเช่นกัน จากนั้น สนช. จะลงมติว่าจะรับหลักฐานใหม่ไว้พิจารณาหรือไม่ และหลังจากนั้น สนช. ก็จะมีการลงมติเพื่อกำหนดวันแถลงเปิดสำนวนต่อไป ส่วนหลักฐานใหม่ ก็จะส่งให้กับสมาชิกทุกคนศึกษา และหากมีข้อสงสัย ก็ให้ซักถามผ่าน กมธ.ซักถามที่จะตั้งขึ้นมา ในการประชุมเพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ นายพีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลังมีการกำหนดวันแถลงเปิดคดีแล้ว ขั้นตอนต่าง ๆ จะเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งหากเป็นไปตามที่วิปเสนอ แถลงเปิดคดีวันที่ 8 ม.ค. 58 นั้น ก็น่าจะแถลงปิดคดีได้ภายในเดือน ม.ค. เช่นกัน และลงมติถอดถอน หลังจากแถลงปิดคดีภายใน 3 วัน

 

'นิคม' ขอเพิ่มพยานค้าน16สนช.อดีตสว.

นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหาในการเพิ่มเติมพยานหลักฐาน ตามข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มาตรา 155 กรณีการถอดถอนตนเอง และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. โดยได้นำหลักฐานเทปบันทึกการประชุมความยาวกว่า 4 ชั่วโมง มายื่นต่อ สนช. เพื่อพิจารณา

นอกจากนี้ ยังขอคัดค้านผู้ที่ทำหน้า สนช. ทั้ง 16 คน ที่เคยเป็น ส.ว. เนื่องจากคาดว่าอาจจะมีผลประโยชน์ทับซ้อน และส่งผลให้การปฏิบัติหน้าที่ สนช. นั้นไม่มีความเป็นกลาง พร้อมกันนี้ยังได้ปฏิเสธการฟ้องกลับ สนช. ทั้ง 16 คน ถึงกรณีดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม นายนิคม ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม สนช. ว่า จะนำพยานดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาหรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook