อุทัยธานีถกด่วนชาวนาขาดแคลนน้ำ

อุทัยธานีถกด่วนชาวนาขาดแคลนน้ำ

อุทัยธานีถกด่วนชาวนาขาดแคลนน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เรียกประชุมด่วนหลังชาวนาขาดแคลนน้ำ ขณะที่มีมติปล่อยน้ำช่วย 3 ครั้ง

นายสมชาย เลิศพงศ์ภากรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวภายหลังจากที่เรียกคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว เพื่อหารือและขอมติเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรชาวนากลุ่มผู้รับประโยชน์และใช้น้ำอ่างเก็บน้ำห้วยขุนเขตอำเภอห้วยคต อำเภอลานสัก อำเภอหนองฉาง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี และกลุ่มผู้ใช้น้ำในเขตอำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท ที่ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว ได้ทำนาปีต่อเนื่อง มีพื้นที่กว่า 3.6 หมื่นไร่ ต้องการน้ำ ซึ่งต้นข้าวมีอายุอยู่ในระหว่าง 2-3 เดือน ที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำอย่างหนักไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว และได้ร้องขอให้ชลประทานจังหวัดอุทัยธานี ปล่อยน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวดังกล่าว ให้รอดตายไปจนถึงการเก็บเกี่ยว

จากการประชุมดังกล่าว ได้มีมติในการปล่อยน้ำจากอ่างห้วยขุนแก้ว โดยจะเริ่มเปิดประตูระบายน้ำตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ จะปล่อยทั้งหมด 3 ครั้ง คาดว่าปริมาณน้ำที่ระบายออกไปจะช่วยหล่อเลี้ยงต้นข้าวของเกษตรกรในจังหวัดอุทัยธานีได้ ประมาณ 29,500 ไร่ และในจังหวัดชัยนาทอีกกว่า 7,000 ไร่

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือเกษตรกรชาวนา เนื่องจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอถ้าหากเกษตรกรขยายพื้นที่ทำนาเพิ่มขึ้น ก็อาจจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำได้ ทาง โครงการชลประทานจังหวัดอุทัยธานี ได้ประกาศเตือนไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ถ้าเกิดความเสียหายจากการทำนาปรัง ซึ่งเป็นการทำนานอกแผนของปีนี้ ก็จะไม่ได้รับค่าชดเชยของความเสียหายได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook