ปลัดศธ.เผยบรรจุหลักรธน.ให้เยาวชนเข้าใจ

ปลัดศธ.เผยบรรจุหลักรธน.ให้เยาวชนเข้าใจ

ปลัดศธ.เผยบรรจุหลักรธน.ให้เยาวชนเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด ก.ศึกษาธิการ เผยบรรจุหลักการ รธน. เพื่อให้เยาวชนได้เข้าใจสิทธิพื้นฐาน ส่วน กรณี น.ศ. ชู 3 นิ้วให้ดูกาลเทศะ

ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในเนื้อหาส่วนหนึ่งของข้อเสนอของสภาพัฒนาการเมืองได้เสนอให้มีการบรรจุรัฐธรรมนูญในระดับเยาวชนนั้น มองว่าจะเป็นการบรรจุในสวนของหลักการรัฐธรรมนูญเท่านั้นให้เข้าในถึงหลักในเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐาน แนวทางนโยบายแห่งรัฐ และสิทธิการแสดงความเห็นในห้องเรียนและการเคารพสิทธิของผู้อื่น รวมถึงการปฏิบัติเพื่อนำไปประยุกต์ใช้พร้อมจัดให้การสอดแทรกกิจกรรมที่เสริมกัน

ทั้งนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจัดเวทีรับฟังความเห็นในการปฏิรูปการเมืองของนักศึกษาว่า นักศึกษาทุกคนมีสิทธิ์ และขอให้เข้าร่วมในเวทีที่รัฐบาลจัดขึ้น โดยกระทรวงศึกษาจะให้ความเป็นอิสระของแต่ละมหาวิทยาลัย ในการดำเนินการ หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ จะส่งตัวแทนนักศึกษาไปเข้าร่วมก็ได้ ยืนยันว่ากระทรวงศึกษาไม่ได้บังคับ และฝากไปยังนักศึกษาที่เคลื่อนไหวและแสดงความเห็นทางการเมืองขณะนี้ ว่า ขอให้นึกถึงความเหมาะสมและกาลเทศะ ในการแสดงออก เช่น กรณีการแสดงออกชู 3 นิ้ว ต่อหน้านายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ควรแสดงออก

นอกจากนี้ การที่นักศึกษาหัวรุนแรง เรียกร้อง และอ้างหลักการประชาธิปไตย และสามารถแสดงออกทางความคิดได้ แต่ขอให้นักศึกษาทุกคนคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ซึ่งสถานการณ์การเมืองจากการรัฐประหารในขณะนี้อาจไม่ใช่ช่วงที่ดีที่สุดของประเทศ แต่ขอให้อย่ายึดติดกับกระบวนการที่มา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook