คำสารภาพ พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน ส่วยน้ำมันเถื่อน เอี่ยวชายแดนใต้

คำสารภาพ พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน ส่วยน้ำมันเถื่อน เอี่ยวชายแดนใต้

คำสารภาพ พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน ส่วยน้ำมันเถื่อน เอี่ยวชายแดนใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำรับสารภาพของ พลต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน รับส่วยค้าน้ำมันเถื่อน เอี่ยวกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 3 จังหวัดชายแดนใต้

(27 พ.ย.) หลังจากมีการจับกุม พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง รับส่วยรวมถึงการฟอกเงิน จากนั้นมีการสืบสาวจนถึงเครือข่ายที่มีนายตำรวจและพลเรือนร่วมกันกระทำผิดด้วย 

ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน อดีตผบก.รน กองบังคับการตำรวจน้ำ หลังจากถูกจับกุมในข้อหาเรียกรับผลประโยชน์และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งคำสารภาพของ พล.ต.ต.บุญสืบ ยอมรับว่ามีการรับส่วยจากการค้าน้ำมันเถื่อน มีการรีดเอาสินบนกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลโดยการแอบอ้างเบื้องสูง

ทั้งนี้ มีการเชื่อมโยงการรับส่วยน้ำมันเถื่อน มีเอี่ยวการให้เงินสนับสนุนผู้แบ่งแยกดินแดน การสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้

ย้อนดูประวัติ พล.ต.ต.บุญสืบ ถูกเด้งฟ้าผ่า

ก่อนหน้านี้ 17 ก.ค.57 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ให้ไปปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) มีผลตั้งแต่ 17 ก.ค.2557

พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจน้ำ ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.54 - 18 ก.ค.57 ถูกระบุมีพฤติการณ์เรียกรับเงินจากผู้ค้าน้ำมันเถื่อนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเรียกเก็บเงินค่าส่วยน้ำมันเดือนละ 1-2 ล้านบาท จากนั้นได้ดำเนินการส่งเงินให้กับ พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ ปีละ 35 ล้านบาทและส่งเงินให้กับ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ รวมเป็นเงิน 118 ล้านบาท

ข้อมูลในคำร้อง สอดคล้องกับข้อมูลของคณะทำงานชุดปฏิบัติการปราบปรามภัยแทรกซ้อน กองทัพภาคที่ 4 ซึ่งได้เข้าค้นบ้านของ นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือ เสี่ยโจ้ เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2555 พบเงินหมุนเวียนในธุรกิจค้าน้ำมัน รถบรรทุกดัดแปลงสำหรับขนน้ำมันและบัญชีจ่ายส่วยให้หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่กว่า 10 หน่วยงาน เพื่อเปิดทางให้มีการค้าน้ำมันเถื่อน

ซึ่งขณะนี้ "เสี่ยโจ้" เป็นผู้ต้องหาในคดีครอบครองเอกสารตรวจลงตราเข้าเมืองปลอมและอยู่ระหว่างการหลบหนี 

 

(ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Thaipbs)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook