โฆษกเผยกมธ.ยกร่างฯเห็นด้วยประชามติ รธน.

โฆษกเผยกมธ.ยกร่างฯเห็นด้วยประชามติ รธน.

โฆษกเผยกมธ.ยกร่างฯเห็นด้วยประชามติ รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.เลิศรัตน์ ยัน กรอบเนื้อหา รธน. เสร็จก่อน 1 ธ.ค. นี้ สรุปเขียนรายมาตราหลังปีใหม่ มั่นใจเสร็จภายใน 3 เดือน เห็นด้วยทำประชามติ ด้าน 'ไพบูลย์' เสนอตั้งสภาตรวจสอบ 77 จังหวัด - 'บัญชา' ยัน กมธ.ป้องกันการทุจริตฯ เตรียมชง ขรก.ระดับสูง กก.องค์กรอิสระแสดงบัญชีทรัพย์สิน

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.ยกร่าง รธน.) ในฐานะ โฆษก กมธ. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การทำงานของคณะกรรมาธิการในช่วงนี้เป็นขั้นตอนของคณะอนุกรรมการด้านเนื้อหา จะต้องเร่งทำกรอบเนื้อหาแต่ละด้านให้เสร็จก่อนวันที่ 1 ธ.ค. เพื่อให้ กมธ.ชุดใหญ่สรุปเบื้องต้น ก่อนที่จะไปรับฟังความเห็นจาก สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.), คณะรัฐมนตรี และ คสช. รวมถึงประชาชนอื่น ๆ มาสรุปเนื้อหาทั้งหมดอีกครั้งเพื่อลงมือเขียนรายมาตราหลังปีใหม่เป็นต้นไป และต้องแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน  

ทั้งนี้ พล.อ.เลิศรัตน์ ยังกล่าวด้วยว่า การที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าพบ ได้เสนอความเห็นไว้น่าสนใจมาก และหวังที่จะได้รับข้อเสนอจาก พรรคเพื่อไทย เช่นกัน ซึ่งเบื้องต้นมีการนัดหมาย ว่าจะมี นายโภคิน พลกุล เข้าพบในวันที่ 9 ธ.ค. นี้ ส่วนเรื่องการทำประชามตินั้น ส่วนตัวเริ่มเห็นด้วยที่จะให้มีการทำ และเชื่อว่า กมธ.คนอื่นก็น่าจะเห็นด้วย แต่อำนาจในการทำก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล และ คสช.

 

'ไพบูลย์' ชงตั้ง 77 สภา ปชช.สอบโกง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะที่ 8 รับผิดชอบศึกษาเกี่ยวกับ ภาค 3 นิติธรรม ศาล และการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ หมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ องค์กรอิสระ องค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ และองค์กรตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ได้มีการกำหนดกรอบการทำงานที่ชัดเจนแล้ว ในเรื่องการตรวจสอบอำนาจรัฐ และให้ประชาชนได้มีส่วนในการตรวจสอบมากขึ้น โดยตั้งให้มีสภาตรวจสอบภาคประชาชนทั้ง 77 จังหวัด และจังหวัดละ 1 แห่ง

ทั้งนี้ องค์กรของรัฐ รวมถึงองค์กรอิสระจะต้องมีการบริหารงานโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความเป็นธรรม

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ ยังกล่าวว่า กรรมการองค์อิสระต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อความโปร่งใสในการทำงาน

 

กมธ.ป้องกันการทุจริตฯชงบิ๊กขรก.แสดงบัญชี

นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ คณะกรรมาธิการปฏิรูปการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า มีความคืบหน้าไปมากแล้ว คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับข้อเสนอที่จะนำเสนอต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การป้องกันปราบปรามการทุจริตเป็นหลัก

ทั้งนี้ ความเห็นส่วนตัว คือ ในอนาคตจะต้องให้ข้าราชการระดับสูง และกรรมการขององค์กรอิสระ ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณะชน รวมถึงรื้อระบบการไต่สวน สอบสวนขององค์กรอิสระ ให้มีการบันทึกภาพและเสียงไว้อย่างชัดเจน เพื่อส่งศาลด้วย ยืนยันไม่มีความกดดันในการทำงานแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook