ผู้ว่ากทม.ส่งมอบรถตรวจสอบปลอดภัยอาหาร

ผู้ว่ากทม.ส่งมอบรถตรวจสอบปลอดภัยอาหาร

ผู้ว่ากทม.ส่งมอบรถตรวจสอบปลอดภัยอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ส่งมอบรถหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร

หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีส่งมอบรถหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร (Mobile Unit for Food Safety) จำนวน 6 คัน ให้แก่ ตัวแทน 6 กลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร ที่ลานอเนกประสงค์ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)

โดยรถหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหารได้รับการสนับสนุนจาก สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร นำมามอบให้แก่ตัวแทน 6 กลุ่มเขต เขตละ 1 คัน ประกอบด้วย เขตคันนายาว ห้วยขวาง พระโขนง บางเขน บางกอกน้อย และบางแค นำไปใช้ในการพัฒนาระบบการเฝ้าระวัง และตรวจวิเคราะห์คุณภาพอาหารเชิงรุกในตลาด ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต มินิมาร์ท อาหารริมบาทวิถี และโรงเรียนทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการด้านอาหารได้พัฒนาปรับปรุงเรื่องสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และคุณภาพอาหารที่จำหน่ายให้สะอาด ปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายร่วมสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นมหานครแห่งความสุข

สำหรับรถหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหารมีศักยภาพในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพอาหาร 2 ด้าน ได้แก่ ด้านเคมี ซึ่งจะตรวจวิเคราะห์หาสารเคมีอันตราย อาทิ บอแรกซ์ ฟอร์มาลีน สารฟอกขาว สารกันรา สีสังเคราะห์อาหาร โดยใช้ชุดทดสอบเบื้องต้น และด้านจุลินทรีย์ ตรวจวิเคราะห์ทางจุลชีววิทยาหาเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย มือผู้สัมผัสอาหาร และภาชนะอุปกรณ์ ด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น ซึ่งจะทราบผลการตรวจวิเคราะห์อย่างรวดเร็ว

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook