กรมศิลปฯตั้งกก.ตรวจวัตถุโบราณอดีตผบช.ก.

กรมศิลปฯตั้งกก.ตรวจวัตถุโบราณอดีตผบช.ก.

กรมศิลปฯตั้งกก.ตรวจวัตถุโบราณอดีตผบช.ก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมศิลปากร เผย มีการตั้งกรรมการตรวจวัตถุโบราณของ อดีต ผบช.ก. ขึ้นมา 1 ชุด ชี้เริ่มคัดแยกวันที่ 1 ธ.ค.นี้ คาดเสร็จภายใน 1 - 2 เดือน

นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร แถลงผลการร่วมตรวจสอบและประชุมหารือเกี่ยวกับวัตถุโบราณต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดได้จากการกระทำความผิดของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ กับพวก ว่า เบื้องต้น จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา 1 ชุด เพื่อทำการตรวจสอบคัดแยกวัตถุโบราณทั้ง 2 หมื่นชิ้น ว่า เป็นศิลปะวัตถุ และโบราณวัตถุมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นจะมีการตรวจสอบหาวัตถุที่บุคคลสามารถครอบครองได้ และครอบครองไม่ได้ออกจากกัน เพื่อง่ายต่อการหาแหล่งที่มาของวัตถุแต่ละชิ้น รวมทั้งมีข้อกฎหมายที่ใช้ควบคุมโบราณวัตถุแต่ละประเภทแตกต่างกัน ต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งจะเริ่มทำการคัดแยก ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้ เป็นต้นไป และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 - 2 เดือน นี้

ด้านมูลค่าของวัตถุทั้งหมด ยังไม่สามารถระบุได้ต้องรอให้กรรมการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะราคาของวัตถุโบราณแต่ละชิ้นจะขึ้นอยู่กับความนิยมของผู้ซื้อด้วย และหากพบว่าวัตถุโบราณชิ้นใดเป็นของต่างประเทศ ก็จะมอบคืนแก่ประเทศนั้นไป ด้านการนำเข้ามาในประเทศ หรือการได้มาด้วยการฟอกเงินนั้น เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป

สำหรับโบราณวัตถุ ทางเจ้าหน้าที่จะได้เก็บไว้ที่กรมศิลปากร จนกว่าคดีจะสิ้นสุด ด้าน ศิลปะวัตถุ จะมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยหาที่เก็บต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook