กรมศิลป์เผยต้องใช้เวลาแยกวัตถุโบราณอดีตผบช.ก.

กรมศิลป์เผยต้องใช้เวลาแยกวัตถุโบราณอดีตผบช.ก.

กรมศิลป์เผยต้องใช้เวลาแยกวัตถุโบราณอดีตผบช.ก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมศิลปากร แถลง วัตถุโบราณของ อดีต ผบช.ก. ต้องใช้เวลาตรวจสอบของจริงของปลอม

นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร แถลงข่าวการตรวจสอบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และของมีค่า ซึ่งเป็นของกลางที่ยึดจากเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. ว่า ในการตรวจพิสูจน์ครั้งนี้ กรมศิลปากร โดยคณะกรรมการตรวจพิสูจน์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ รวมถึงบุคคลภายนอก จะเข้ามาร่วมทำงาน ซึ่งจะต้องใช้ความชำนาญ ประสบการณ์ และหลักฐานทางประวัติศาสตร์มาใช้ในการดำเนินงาน แยกแยะบ่งชี้ว่า ชิ้นไหนเป็นของจริง หรือ ของปลอม และต้องขอเวลาในการพิสูจน์ความชัดเจน

โดย นายบวรเวท กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ กรมศิลปากร จะประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบที่มาของการครอบครอง ว่ามีอะไรบ้าง เพราะกฎหมายประเทศไทย ไม่ได้ห้ามบุคคลมีโบราณวัตถุไว้ในครอบครอง แต่หากมีการครอบครองแล้ว จะต้องชี้แจงได้ว่าได้มาครอบครองได้อย่างไร

นอกจากนี้ จะต้องตรวจสอบว่าโบราณวัตถุบางชิ้นที่คนทั่วไปไม่สามารถมีไว้ในครอบครองได้ และควรอยู่ในศาสนสถาน เช่น เทวรูปหินทราย ถ้าหากเป็นของจริง สันนิษฐานว่าเป็นศิลปะลพบุรี พุทธศตวรรษที่ 12 อายุประมาณ 1,200 ปี และ พระพุทธรูปไม้ ศิลปะอยุธยาตอนปลาย อีกประเด็นหนึ่ง เนื่องจากของกลาง ยัง มีพระพุทธรูปอีกจำนวนมาก ที่ทำจากไม้ และสำริด

ดังนั้นจะมีการตรวจพิสูจน์เพื่อเป็นหลักฐานเปรียบเทียบกับกรณีที่มีการแจ้งหายมาก่อนหน้านี้ ซึ่งที่ผ่านมากรมศิลปากร ได้จัดทำทะเบียนโบราณวัตถุ โดยเฉพาะที่อยู่ในครอบครองของวัด หรือ สถานที่ราชการ หรือ เอกชน ไว้แล้ว

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook