นายกฯย้ำฟังทุกฝ่ายกำชับสนช.แก้กม.ใน1ปียึดปชช.

นายกฯย้ำฟังทุกฝ่ายกำชับสนช.แก้กม.ใน1ปียึดปชช.

นายกฯย้ำฟังทุกฝ่ายกำชับสนช.แก้กม.ใน1ปียึดปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ปรับโฉม รายการคืนความสุข นั่งสบายๆ ย้ำฟังความเห็นทุกฝ่าย เดินหน้าประเทศ ขออย่าต่อต้าน รบ.,คสช. พร้อม กำชับสนช.แก้กม.ใน 1 ปี ยึดปชช. -ปัดจำกัดเสรีภาพ ขณะรับแก้ลงทุน ข้าว ยางพารา แล้ว เตรียมแรงงานรับ AEC

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ว่า พร้อมรับฟังความเห็นของทุกกลุ่มในเรื่องของการปฏิรูปการทำงาน ทั้ง อดีตผู้นำรัฐบาล นักวิชาการ นักศึกษา ขออย่าให้มีการต่อต้านการทำงานของรัฐบาล และของ คสช. ยืนยันต้องเดินหน้าประเทศ สู่ความมั่นคงอย่างยั่งยืน วางพื้นฐานประเทศ จะถอยหลังกลับไปเหมือนก่อน 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมาไม่ได้อีก ตลอดจนต้องทำให้กระบวนการบริหารและนิติบัญญัติ ไม่ให้มีการทับซ้อน รวมถึงกระบวนการตุลาการ จะต้องไม่ให้ 3 อำนาจ มาขัดแย้งกันทำให้เกิดปัญหาในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ การจัดรายการของนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ มีการปรับโฉมใหม่ เปลี่ยนฉากหลังใหม่ นั่งจัดแบบสบาย ๆ ในทำเนียบรัฐบาล เป็นครั้งแรก

ขณะที่ การส่งเสริมการค้าการลงทุน ได้แก้ไขไปหลายเรื่องแล้ว อาทิ เรื่องกฎ กติกา ขั้นตอน ระยะเวลา ที่เคยต้องใช้เป็นเดือน ๆ ก็ต้องเรียบร้อยภายใน 30 วัน และการลงทุนทั้งหมด ต้องผ่านบอร์ดของบีโอไอก่อนที่จะมีการชี้แจงในรายละเอียด ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาข้าว กับ ยางพารา ก็ทยอยแก้ไปทีละจุด โดยเฉพาะเรื่องยางพารา ได้มีการหารือกับฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อหาทางแก้ปัญหา และวางแผนสำหรับอนาคตแล้ว

ส่วนเรื่องข้าว ประเทศเราจะเป็นผู้นำทางด้านอาหาร ร่วมกับประเทศหลายประเทศในอาเซียนต้องร่วมมือกัน ขจัดความขัดแย้งในประเทศที่จะเป็นตัวถ่วงความเจริญทุกด้านให้ได้ รวมถึงต้องเตรียมการรองรับ AEC ในปีหน้า ด้วยการเตรียมคนงาน แรงงานให้พร้อม ทั้งไทยและต่างประเทศให้ถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ารัฐบาล และ คสช. มีความตั้งใจ ในการแก้ปัญหาเรื่องน้ำ โดยเฉพาะ น้ำท่วม กับ น้ำแล้ง ให้ได้ ซึ่งในรัฐบาลชุดก่อน ๆ ก็มีแผนทั้งหมด แต่ขาดความต่อเนื่อง รัฐบาลจึงจะต้องทำใหม่ทั้งระบบ เพื่อแก้ปัญหาให้ได้อย่างเด็ดขาด ด้วยการบูรณาการกันทุกฝ่าย

เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ซึ่ง กระทรวงยุติธรรม ได้เสนอจัดตั้งกองทุนยุติธรรม เพื่อให้คนที่มีรายได้น้อยเข้าถึงกระบวนการทางกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมย้ำว่า รัฐบาล และ คสช. ยังให้ความสำคัญกับเรื่องการทุจริตผิดกฎหมายเหมือนเดิม และทุกคดีจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนเรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งจะมีการหมดอายุ ซึ่งได้เสนอไปให้ ครม. พิจารณาแล้ว ว่าจะทำอย่างไร ถ้าเลือกตั้งไม่ได้ก็ให้รักษาการไปก่อน ฝากให้ทุกคนช่วยกันคิดว่าจะต้องทำให้ประเทศชาติมีความปลอดภัย เป็นอันดับแรก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีกฎหมายที่จะต้องแก้ไขหลายประเภท กฎหมายปกติ กฎหมายที่ออกยังไม่ได้ กฎหมายที่เป็นสากล กฎระเบียบเกี่ยวกับการทำสัญญาทางการค้า ประมาณ 300 - 400 ฉบับ ซึ่งขณะนี้ได้มีการสรุปไปแล้วประมาณ 163 ฉบับ ที่จะต้องให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกให้ทันภายใน 1 ปี ที่จะมีการปฏิรูป ซึ่ง สนช., สภาปฏิรูป จะต้องทำงานสอดคล้องกัน รัฐบาลขับเคลื่อนไป แก้กฎหมายก็ต้องทำ แต่ต้องฟังความคิดเห็นประชาชนก่อน ยันไม่จำกัดสิทธิของใคร และในทุกวันนี้ก็มีการผ่อนปรนในข้อบังคับต่าง ๆ มาโดยตลอด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ในการเยือนลาวและเวียดนาม ก็ได้มีการหารือทวิภาคีเพิ่มเติม หลัง0จากมีการพบปะกันในเวทีอื่น ๆ มาแล้ว รวมถึงชี้แจงแนวทางการก้าวเดินไปข้างหน้าของไทย จากนั้น ในสัปดาห์หน้าก็จะไปเยือนมาเลเซีย รวมถึงมีคิวที่จะไปเยือนเกาหลีใต้ และการเข้าร่วมประชุมที่เมืองดาวอส ด้วย 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook