นายกฯสรุปผลการเยือนลาว-เวียดนามขับเคลื่อนศก.

นายกฯสรุปผลการเยือนลาว-เวียดนามขับเคลื่อนศก.

นายกฯสรุปผลการเยือนลาว-เวียดนามขับเคลื่อนศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ออกทีวี สรุปผลการเยือน ลาว-เวียดนาม ย้ำ ความร่วมมือทั้ง 3 ประเทศ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ กองทัพบกช่อง 5 สรุปสาระสำคัญการเดินทางเยืนอสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยเริ่มต้นจากการเยือน สปป.ลาว  ระบุว่า เป็นบ้านใกล้เรือนเคียง ที่มีสายสัมพันธ์มิตรภาพระหว่างกันมายาวนาน มีความร่วมมือตามแนวชายแดน ไทย-ลาว ที่เป็นไปอย่างราบรื่น มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ และ 1 สัญญา โดยเน้นย้ำว่า จะส่งเสริมความเชื่อมโยงเส้นทาง
คมนาคมระหว่างไทยและสปป.ลาว ทั้งรถไฟทางคู่ , สร้างสะพานมิตรภาพเพิ่มเติม ช่วยขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของกันและกัน ตลอดจนเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมของภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามแดน

ขณะการเยือน เวียดนาม นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม มีความใกล้ชิดและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะภายหลังการประกาศความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายพร้อมเดินหน้าหาช่องทางในการขยายการค้าระหว่างกัน โดยใช้ประโยชน์เพื่ออำนวยความสะดวก และผลักดันให้มีการส่งออกและนำเข้าสินค้าระหว่างกันมากขึ้น ส่งเสริมความเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจ ตะวันออก-ตะวันตก และเหนือ-ใต้ รวมทั้ง ความร่วมมือในมิติอื่น ๆ ตลอดจนลงนามแผนปฏิบัติการและบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook