คุมพงศ์พัฒน์ฝากขังแล้วค้านประกัน-ตร.ค้นบ้านบางใหญ่

คุมพงศ์พัฒน์ฝากขังแล้วค้านประกัน-ตร.ค้นบ้านบางใหญ่

คุมพงศ์พัฒน์ฝากขังแล้วค้านประกัน-ตร.ค้นบ้านบางใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจนครบาล คุมตัว 'พงศ์พัฒน์' ฝากขังต่อผลัดแรก พร้อมค้านประกันตัว เจ้าตัวสีหน้าเคร่งเครียด เร่งติดตามจับกุมอีก 5 ราย ขณะที่ ตำรวจค้นบ้านบางใหญ่ ยึดไม้สัก 2 ตู้คอนเทนเนอร์

พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ควบคุมตัว พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)  ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112/ เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับประโยชน์/ จูงใจให้ผู้อื่นมอบผลประโยชน์/ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ/ ผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และข้อหาอื่นนำตัวมาส่งมอบต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก ตามขั้นตอน เพื่อส่งไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ซึ่งก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวน ได้ควบคุมตัว พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ มาขออำนาจศาลฝากขังผลัดแรกไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แต่ได้ขออายัดตัว พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กลับไปสอบปากคำเพิ่มเติม โดยในวันนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ มีท่าทางเคร่งเครียดอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด หลังถูกควบคุมตัวไปสอบปากคำถึง 5 วัน

ด้านบรรยากาศที่ศาลอาญา มีสื่อมวลชนจำนวนมาก มาปักหลักรอทำข่าวตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเวลาเปิดทำการศาล โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาล ได้นำแผงเหล็กมากั้น ทางเดินเข้าห้องควบคุมตัว เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ศาลอาญา

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับผู้ต้องหาไปแล้วรวมทั้งหมด 22 คน และสามารถจับกุมได้แล้ว 17 คน อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน 2 คน และอยู่ระหว่างติดตามจับกุม อีก 5 คน

 


จ่อบุกค้นบ้าน พงศ์พัฒน์ ย่านบางใหญ่

พลตำรวจตรี สำราญ ยินดีอารมณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า
ในเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ เตรียมนำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งของเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งถูกดำเนินคดีข้อหาหนัก ทั้งผิดมาตรา 112 โดยการนำชื่อไปแอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ โดยบ้านพักหลังดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ต้องสงสัยว่า มีการซุกซ่อนทรัพย์สินที่ได้มาโดยผิดกฎหมายอีกจำนวนมาก แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ

 


ตำรวจค้านประกัน"พงศ์พัฒน์" - ปัดซ้อม

พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการกองอารักขา และควบคุมฝูงชน เปิดเผยภายหลังควบคุมตัว พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. มายังศาลอาญา รัชดา ว่า หลังสอบสวน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เสร็จสิ้นแล้ว ได้นำตัวมาส่งคืนให้ศาลอาญา รัชดา เพื่อออกหมายขัง และส่งไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะครบกำหนด ต้องฝากขังในผลัดที่ 2 และท้ายคำร้องฝากขัง พนักงานสอบสวนยังได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นข้าราชการระดับสูง เกรงว่าจะใช้อิทธิพลไปยุ่งกับพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันไม่มีการทำร้ายร่างกาย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ส่วนที่มีอาการอิดโรย และมีลักษณะบาดเจ็บที่ขานั้น เนื่องจากมีอายุมาก และมีอาการป่วย

 

เร่งตามจับอีก 5 ผู้ต้องหาเครือข่าย พงศ์พัฒน์

พ.ต.อ.เกียรติณรงค์ เฉลิมสุข ผู้กำกับการ สน.วัดพระยาไกร เปิดเผยความคืบหน้า การขออำนาจศาลทหารออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายการกระทำผิดของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพิ่มอีก 5 คน ประกอบด้วย นายชลัช โพธิราช/ นายวิทยา เทศขุนทด/ สิบเอก ณธกร ยาศรี/ สิบเอก ธีรพงศ์ ช่อจำปี และ นายณัฐนันท์ ทานะเวช โดยระบุว่า ศาลทหารได้อนุมัติออกหมายจับแล้วตั้งแต่บ่ายวานนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามจับกุม โดยในส่วนของผู้เสียหายมีเพียงรายเดียว และมีการเรียกมาสอบปากคำเพิ่มเติมแล้ว สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้มีการข่มขู่กรรโชกผู้เสียหายซึ่งเป็นเจ้าหนี้ ให้ลดหย่อนหนี้สินมูลค่า 20 - 30 ล้านบาท

นอกจากนี้ พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ที่ถูกออกหมายจับ และยังไม่มีการออกหมายจับเพิ่มเติมในคดีนี้ ขณะที่ในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังไปตรวจสอบบ้านพักย่านนนทบุรี ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

 

ตร.ค้นบ้านบางใหญ่คดีพงศ์พัฒน์ยึดไม้สัก2ตู้

เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับ สภ.บางใหญ่ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 30/3 หมู่ 14 ใน ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านญาติของ นายชอบ ชินนะประภา ผู้ต้องหาเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. ซึ่งมีจำนวน 4 หลัง ติดกันโดยพบตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ และเมื่อเปิดออกมาพบไม้แปรรูปจำนวนมาก อาทิ ไม้มะค่าโมง ไม้สัก

ด้าน นายสายันณ์ ชินนะประภา น้องชายของ นายชอบ เล่าว่า ที่ดินจุดนี้มีการแบ่งฉโนดกันอย่างชัดเจน ซึ่ง นายชอบ ได้นำไม้ดังกล่าว มาวางไว้บนที่ดินเมื่อประมาณ 4 ปีก่อน โดยตนรู้เพียงว่าไม้ทั้งหมดเป็นของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ที่ฝาก นายชอบ ไว้ แต่ไม่รู้ที่มาและจะนำไปใช้ประโยชน์ทำอะไร

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผกก.6 ปทส. ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าไม้ดังกล่าวผ่านการแปรรูปมาจากโรงเรื่อย และบางส่วนมีตราประทับของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงให้โอกาสญาติของ นายชอบ นำหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 7 วัน ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะอายัดไม้ไว้ก่อน หากครบกำหนดไม่มีหลักฐานมาแสดงเจ้าหน้าที่จะทำการยึดไม้ส่งให้กับ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ พ.ต.อ.วัชรินทร์ เปิดเผยอีกว่า เมื่อวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นร้านขายเฟอนิเจอร์ของ นางสวงค์ มุ่งเที่ยง ผู้ต้องหา 1 ในเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ย่านเมืองทองธานี สามารถยึดไม้แปรรูป อาทิ ไม้มะค่า ไม้สัก และไม้ประดู่ โดยอายัดไว้ได้กว่า 2,800 แผ่น มูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ 1 ธ.ค. นี้ เจ้าหน้าที่จะประสารกรมศิลปากร เข้าตรวจค้นจุดดังกล่าวอีกครั้ง เนื่องจากพบวัตถุโบราณและไม้แปรรูปบางส่วนอยู่ภายในโกดัง

 

ตร.ไม่พบทรัพย์สินในเซฟบ้านน้องอดีตผบช.ก.

พลตำรวจโทประวุติ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ นำช่างมาเปิดตู้เซฟ จำนวน 2 ตู้ ที่ตรวจยึดได้จากบ้านเลขที่ 30/3 หมู่14 ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านของ นายชอบ ชินนะประภา สามีของนางปิยพรรณ ชินนะประภา น้องสาวของ พลตำรวจโท พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 / เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับประโยชน์/ จูงใจให้ผู้อื่นมอบผลประโยชน์ / เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งตู้เซฟดังกล่าวตรวจยึดได้เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีการก่อปูนปิดไว้บริเวณข้างบ้านเพื่ออำพราง ตู้เซฟ จำนวน 3 ใบ ซึ่ง 1ใบ เป็นตู้เซฟยี่ห้อลีโก้ ไม่ได้ล็อคไว้ และตรวจสอบไม่พบสิ่งของด้านใน ส่วนตู้เซฟ 2 ใบ ที่นำมาเปิดในวันนี้ไม่พบทรัพย์สินใดๆ ซึ่งเชื่อว่ามีการขนย้ายทรัพย์สินมีค่าออกไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ พลตำรวจโทประวุติ เปิดเผยว่า ในวันจันทร์นี้ จะมีการเปิดตู้เซฟที่ยึดได้เมื่อวาน จากบ้านพัก ของพลตำรวจโทพงศ์พัฒน์ ย่านแจ้งวัฒนะ อีก 3 ใบ ซึ่งมีขนาดใหญ่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และเชื่อว่าน่าจะใช้เป็นตู้เก็บของมีค่า นอกจากนี้จะมีการขยายผลตรวจค้นบ้านพักของ เครือข่ายพลตำรวจโทพงศ์พัฒน์ อีก 2 ถึง 3 แห่งด้วย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook