ชาวเน็ตดราม่า กรมขนส่งเตือนใช้ Uber Taxi ผิดกฏหมาย

ชาวเน็ตดราม่า กรมขนส่งเตือนใช้ Uber Taxi ผิดกฏหมาย

ชาวเน็ตดราม่า กรมขนส่งเตือนใช้ Uber Taxi ผิดกฏหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 พ.ย.) จากกรณีที่มีคำชี้แจงจาก กรมขนส่งทางบก เกี่ยวกับการใช้บริการ "อูเบอร์ แท็กซี่" (Uber) หรือ แท็กซี่รูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งเป็นการให้บริการด้วย รถป้ายเขียว และ รถป้ายดำ ทางกรมมองว่าเป็นการเข้าข่ายผิดกฏหมายตามพระราชบัญญัติรถยนต์ 2522 ฐานใช้รถยนต์ผิดประเภทจากที่จดทะเบียนไว้, ไม่ใช้ค่าโดยสารตามที่กำหนด และผู้ขับรถไม่มีใบขับขี่สาธารณะ จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมออนไลน์

ล่าสุด บริษัท อูเบอร์ จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจ้งเกี่ยวกับบริการ โดยยืนยันว่า อูเบอร์ เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงผู้โดยสารและคนขับรถผ่านระบบแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนโดยการสัมผัสหน้าจอ สร้างความสะดวกสบายกับผู้ใช้บริการ อีกทั้ง อูเบอร์ ให้บริการที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ แก่ผู้คนหลายล้านคนในกว่า 250 เมืองทั่วโลก ขณะเดียวกันก็สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับพันธมิตรที่เข้าร่วมเป็นคนขับในโครงการนี้อีกหลายแสนคน

ทั้งนี้ อูเบอร์ ยังแสดงความเคารพ หากได้รับโอกาสร่วมงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างความเข้าใจถึงคุณค่าและความสร้างสรรค์ในระบบการคมนาคมขนส่งในประเทศไทยที่อูเบอร์เล็งเห็น นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ไม่ได้บอกถึงจุดยืนในบริการ อูเบอร์ แท็กซี่ ในประเทศไทย ว่าจะยังคงให้บริการต่อหรือปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการบริการให้เข้ากับหลักกฎหมายอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่มีคำเตือนออกมาจากทางกรมการขนส่งทางบก กรณีดังกล่าวกลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ เนื่องจากหลายคนมองว่า อูเบอร์ แท็กซี่ เป็นบริการที่สะดวกสบาย แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายโดยรวมไม่แตกต่างไปจากแท็กซี่มิเตอร์ทั่วไปในเมือง แต่การบริการโดยสารค่อนข้างน่าพอใจกว่า ประกอบกับในปัจจุบัน มักเกิดปัญหาร้องเรียนต่างๆ กับแท็กซี่มิเตอร์ ทั้งในเรื่องความปลอดภัย หรือ การปฏิเสธผู้โดยสาร เป็นต้น

สำหรับ อูเบอร์ แท็กซี่ เพิ่งกลายเป็นบริการรถโดยสารที่ได้รับความนิยม ซึ่งบริการนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเมืองไทย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในชื่อ อูเบอร์ แบล็ก ช่วงแรกเปิดให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ เน้นบริการรถยนต์ส่วนตัว ราคาเริ่มต้นที่ 45 บาท แต่ต่อมาได้เปิดบริการ อูเบอร์ เอ็กซ์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ พัทยา ซึ่งตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น กับค่าบริการเริ่มต้นแค่ 25 บาท ถูกกว่าแท็กซี่มิเตอร์ทั่วไปที่เริ่มต้นราคา 35 บาท ซึ่งใช้บริการง่ายๆ ชำระค่าโดยสารผ่านการสัมผัสหน้าจอในแอปพลิเคชั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook