อ.เจษฎา เผยยาเสพติดทำเนื้อหลุดเป็นชิ้นๆ มีจริง

อ.เจษฎา เผยยาเสพติดทำเนื้อหลุดเป็นชิ้นๆ มีจริง

อ.เจษฎา เผยยาเสพติดทำเนื้อหลุดเป็นชิ้นๆ มีจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการส่งต่อข้อมูลกรณี พบยาเสพติดที่มีชื่อว่า คร็อกโคดิล ซึ่งเป็นยาเสพติดน้องใหม่ ที่มีผลร้ายแรงทำให้เนื้อหลุดเป็นชิ้นๆ ได้นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (1 ธ.ค.) ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า "ยาเสพติดคร็อกโคดิล มีจริง แต่ยังไม่น่าห่วง"

ถามกันมาหลายคนว่ายาเสพติดที่ทำให้เนื้อหลุดเป็นชิ้นๆน่ากลัวมากอย่างในรูปนั้น มีจริงหรือเปล่า ... คำตอบคือเรื่องจริงครับ และมีมาหลายปีแล้ว แต่ผมว่าคนไทยเรานั้นยังไม่ต้องห่วงเรื่องนี้เท่าไหร่ครับ

ยาจระเข้โหด krokodil นี้ ชื่อจริงว่า เดโซมอร์ฟีน desomorphine มีรายงานพบในรัสเซียเป็นหลัก (เคยเป็นข่าวใหญ่ตอนที่คิดว่าเจอในอเมริกาด้วย แต่ตอนหลังพิสูจน์ว่าไม่ใช่) เกิดจากผู้เสพติดเฮโรอีนในรัสเซีย ที่หาเฮโรอีนฉีดไม่ได้ เลยไปเอายาโคเดอีน ที่มีต้นกำเนิดจากฝิ่นเหมือนกัน แต่ใช้รักษาโรคโดยทั่วไปได้และที่รัสเซียหาซื้อได้ไม่ยาก มาผสมทำปฏิกิริยากับสารเคมีต่างๆ ที่พอหาได้ตามบ้าน ออกมาเป็นยาเสพติด เมากันไปเลย

แต่ความที่สารเคมีที่เอามาผสมนั้นมีทั้งตัวทำละลายรุนแรงและมีโลหะปะปนสูง ฉีดตรงไหน เนื้อก็เน่าตรงนั้น ... ผู้เสพทั่วไปจึงไม่ได้นิยมหรอก ต้องพวกที่เสี้ยนยาจริงๆ

ส่วนในไทยเรา ปัจจุบัน ยาโคเดอีนถูกควบคุมการใช้และการจำหน่ายอย่างเข้มงวดเพราะทราบกันดีว่าจะเป็นยาเสพติดได้ ต้องเฉพาะสถานพยาบาลเท่านั้นที่จ่ายยาได้

ผมจึงสรุปว่า อย่าห่วงลูกหลานมากกับยาตัวนี้ แต่เอาให้รอดจากยาบ้า ยาไอซ์ ยาอี ให้ได้ก่อนดีกว่าครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook