วิฑูรย์ ยื่นปปช.-สตง.สอบกรณีปลากระป๋องเน่า

วิฑูรย์ ยื่นปปช.-สตง.สอบกรณีปลากระป๋องเน่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วิฑูรย์ ยื่นกมธ.ปปช.สภา-สตง.-สงป. ตรวจสอบกรณีปลากระป๋องเน่า ผลเป็นอย่างไรพร้อมรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กล่าวว่า จากปัญหาปลากระป๋องยี่ห้อชาวดอยเน่าในถุงยังชีพที่นำไปให้ชาวบ้านจ.พัทลุง ทำให้มีคนสอบถามความโปร่งใสเข้ามามาก ซึ่งนายวิฑูรย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังจากที่มอบถุงยังชีพเมื่อวันที่ 12 ม.ค. และชาวบ้านนำมาคืนวันที่ 13 ม.ค. นายวิฑูรย์ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพสิ่งของที่ได้รับจากการบริจาคและจัดซื้อเมื่อวันที่ 19 ม.ค. แต่ยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคล โดยมอบหมายให้นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นผู้กำหนดตัวบุคคล

เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการตรวจสอบสิ่งของอย่างเคร่งครัด นอกจากนั้นนายวิฑูรย์ยังให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปลากระป๋อง มีหน้าที่รวบรวมหลักฐานความเป็นมาทั้งหมด เพื่อชี้แจงต่อสภาฯ ประชาชนและสังคม โดยอาจเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเข้าร่วมเป็นกรรมการ ส่วนประธานคงเป็นคนภายในสำนักงานปลัดกระทรวงฯ

นายเอกชัย กล่าวอีกว่า นายวิฑูรย์ได้ทำหนังสือเพื่อยื่นให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และสำนักงบประมาณ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปลากระป๋องอีกทางหนึ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนจากทุกหน่วยงานที่สังคมยอมรับ คิดว่าคงใช้เวลาไม่นานเพราะเป็นกรณีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งนายวิฑูรย์พร้อมรับฟังผลจากทุกฝ่าย หากผลออกมาเป็นอย่างไรก็จะแสดงความรับผิดชอบแน่นอน แต่จะลาออกหรือไม่ขึ้นกับการตัดสินในของนายวิฑูรย์

อย่างไรก็ตาม ที่นายวิฑูรย์สั่งการปลัดกระทรวงรวบรวมข้อมูลการแจกสิ่งของให้ประชาชนย้อนหลัง 3 ปี จะทันให้นายวิฑูรน์นำไปชี้แจงตอบกระทู้สดในสภาฯ วันที่ 29 ม.ค.แน่นอน ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุชื่อย่อคนมีส่วนเกี่ยวข้องกรณีปลากระป๋อง ขอให้ระบุชื่อจริงออกมาเลยหากคิดว่าเป็นจริงก็ไม่มีใครฟ้องร้องได้ ยกเว้นจะเป็นเรื่องไม่จริง

ผู้สื่อข่าวถามว่านายวิเชน สมมาต มีตัวตนจริงหรือไม่ นายเอกชัย กล่าวว่า นายวิเชนมีตัวตนจริง เพราะเป็นชื่อที่สำนักงานปลัดกระทรวงฯ ระบุตอบหนังสือมาถึงรัฐมนตรี มีหนังสือยืนยันที่ พท 0004/132 ลงวันที่ 15 ม.ค.52 ว่ากระทรวงพม.ได้รับการประสานจากนายวิเชน สมมาต มีความประสงค์บริจาคถึงยังชีพ โดยจะดำเนินการจัดส่งให้พื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนในจ.พัทลุง จำนวน 5,000 ชุด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพัทลุง ได้รับถุงยังชีพจำนวน 1,500 ชุด ซึ่งจัดส่งถึงพื้นที่วัดท่าสำเภาเหนือ ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 11 ม.ค.52 เรียบร้อยแล้ว สวนที่ไม่พบชื่อในทะเบียนราษฎร์ก็อาจมีความคลาดเคลื่อนการสะกดชื่อผิด ซึ่งจะให้คณะกรรมการไปตรวจสอบ รวมทั้งเรื่องกระเป๋านักเรียน ป้ายสวัสดีปีใหม่ด้วย

เมื่อถามว่าเหตุใดไม่ชี้แจงข้อมูลให้ชัดเจนตั้งแต่แรกเหมือนซื้อเวลาเพื่อจัดทำเอกสารปลอมย้อนหลังตามที่ฝ่ายค้านระบุ นายเอกชัย กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าช่วงแรกอาจได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนในการชี้แจงบางส่วน แต่ไม่ได้เป็นการซื้อเวลา รัฐมนตรีมีการดำเนินการต่อเนื่องเป็นลำดับ เรื่องนี้ไม่หนักใจ รมว.การพัฒนาสังคมฯ พร้อมชี้แจงทุกกรณี ไม่คิดว่าจะถูกคนในพรรคลอยแพเพราะมีหลายเรื่องที่ต้องทำงาน สังคมจะรับทราบข้อเท็จจริง

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook