สั่งจำคุก "จ่าประสิทธิ์" หมิ่นสถาบัน ไม่รอลงอาญา

สั่งจำคุก "จ่าประสิทธิ์" หมิ่นสถาบัน ไม่รอลงอาญา

สั่งจำคุก "จ่าประสิทธิ์" หมิ่นสถาบัน ไม่รอลงอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (3 ธ.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดีจ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ ไชยศีรษะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช. จำเลยในคดีหมิ่นเบื้องสูง กฎหมายอาญา มาตรา 112

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 17.00 น. จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ ได้กล่าวปราศรัยบนเวทีจัดกิจกรรม "หยุดล้มล้างประชาธิปไตย" ที่ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิร์ด ลาดพร้าว และมีเนื้อหาพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูง

ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลมีการสืบพยานหลักฐานในคดี แต่จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ ได้ให้การปฏิเสธ ต่อมาจ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ ได้ขอถอนคำให้การเชิงปฏิเสธทั้งหมด พร้อมสำนึกผิดในการกระทำ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ มีความผิดตามฟ้อง พิพากษาจำคุก 5 ปี แต่รับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี 6 เดือน

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี และรายงานการสืบเสาะแล้วเห็นว่า ข้อความที่ปราศรัยเป็นเรื่องร้ายแรง และจ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ เป็นส.ส.ถึง 2 สมัย ย่อมต้องรู้ผิดชอบ มีวิจารณญาณมากกว่าคนทั่วไป และพบว่าจ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ เคยมีประวัติการกระทำผิดมาแล้ว แต่กลับมาทำผิดอีกในเรื่องที่ร้ายแรงขึ้นกว่าเดิม จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

ด้าน จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ ระบุว่า เบื้องต้นไม่ติดใจที่จะอุทธรณ์ และขณะนี้ถูกคุมขังมาแล้วกว่า 6 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook