กลุ่มสถาบันแพทย์ฟันธงรับตรงปี53ไม่เอาGAT-PAT

กลุ่มสถาบันแพทย์ฟันธงรับตรงปี53ไม่เอาGAT-PAT

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2552 ศ.นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) พร้อมด้วย ศ.พญ.บุญมี สถาปัตยวงศ์ ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตและหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต แถลงข่าวการสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตและหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตปีการศึกษา 2553 ผ่านระบบรับตรงกสพท.จากคณะแพทย์ศาสตร์ 12 สถาบันและ คณะทันตแพทย์ศาสตร์ 5 สถาบัน

ศ.นพ.อาวุธ กล่าวว่า กสพท.จัดสอบวิชาสามัญเองแทนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต) เนื่องจากในปีการศึกษา 2553 จะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาหรือแอดมิชชั่นส์ โดยปีการศึกษา 2552 นี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)จะจัดสอบเอเน็ตเป็นปีสุดท้าย และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) เปลี่ยนมาสอบความถนัดทั่วไป (General Aptitude Test หรือ GAT) ความถนัดเฉพาะด้าน/วิชาการ (Professional Aptitude Test หรือ PAT) เพื่อใช้ในการแอดมิชชั่นส์ กลางแทน

ศ.นพ.อาวุธ กล่าวอีกว่า การสอบวิชาสามัญ จะคล้ายกับการสอบเอเน็ต สาเหตุที่ยังต้องสอบวิชาเหล่านี้อยู่เพราะมองว่าวิชาเหล่านี้มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา ส่วนการสอบวิชาเฉพาะและหลต่าง ๆ ยังคงเหมือนเดิม ส่วนเรื่องที่ทปอ.ขอความร่วมมือในปี 2553 ขอให้ใช้คะแนน GAT และ PAT นั้นยืนยันว่าในปี 2553 จะจัดสอบเองก่อน ส่วนปีถัดไปจะใช้หรือไม่คงต้องพิจารณาอีกครั้ง

กลุ่มกสพท.มีความเห็นตรงกันว่าการสอบ GAT,PAT เป็นการสอบหลายครั้ง มองว่าการนำคะแนนสอบที่ต่างกัน แถมข้อสอบคนละชุดมาเปรียบเทียบกันจะไม่ยุติธรรมกับเด็ก ๆ และคิดว่าการสอบเข้าแพทย์ควรจะเป็นการสอบครั้งเดียว โดยใช้ข้อสอบเดียวกันเพื่อนำคะแนนมาจัดลำดับซึ่งมีความยุติธรรมกว่า ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มแพทย์ไม่มีความมั่นใจในการออกข้อสอบ GAT,PAT นั้นคงไม่ใช่เพราะคนออกข้อสอบเป็นอาจารย์ที่น่าเชื่อถือและคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้วศ.นพ.อาวุธกล่าว

ศ.พญ.บุญมี กล่าวว่า การสอบคัดเลือก ยังคงใช้หลักเกณฑ์เดิม คือ นักเรียนที่เข้าแพทย์จะต้องมีคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ตในปีที่จบเท่ากับหรือมากกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนสอบ ตามนโยบายที่อยากให้นักเรียนให้ความสำคัญกับการเรียนในห้องเรียน แต่ไม่ได้นำคะแนนโอเน็ตมาใช้ในการจัดลำดับการสอบเข้า ส่วนวิชาสามัญต้องได้ ร้อยละ 70 และวิชาเฉพาะร้อยละ 30

ทั้งนี้ สำหรับกำหนดการรับสมัครคัดเลือกนั้นจะเริ่มรับสมัครในเดือนสิงหาคม 2552 สอบวิชาเฉพาะ ปลายเดือนตุลาคม ประกาศผลสอบวชาเฉพาะเดือนธันวาคม จัดสอบวิชาสามัญปลายเดือนมกราคม 2553 ประกาศผลผู้มีสิทธิสัมภาษณ์เดือนมีนาคม เพื่อให้สกอ.นำรายชื่อนักเรียนที่สอบรับตรงของกลุ่มแพทย์ได้ไปตัดออกจากระบบแอดมิชชั่นส์กลางได้ทัน

ศ.พญ.บุญมี กล่าวอีกว่า ส่วนการรับสมัครในปี 52 ขณะนี้กสพท.ได้ประกาศคะแนนวิชาเฉพาะเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นอยากให้นักเรียนตั้งใจสอบโอเน็ตให้ได้คะแนนร้อยละ 60 ตามที่กำหนด และรอคะแนนเอเน็ตจากสกอ. คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook