อัยการยื่นฟ้อง 2 พม่าคดีเกาะเต่า ฐานร่วมกันฆาตกรรม

อัยการยื่นฟ้อง 2 พม่าคดีเกาะเต่า ฐานร่วมกันฆาตกรรม

อัยการยื่นฟ้อง 2 พม่าคดีเกาะเต่า ฐานร่วมกันฆาตกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานอัยการสำนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้ดำเนินการยื่นฟ้อง นายซอ อายุ 21 ปี และ นายวิน อายุ 21 ปี ชาวเมียนมาร์ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากมีการสอบปากคำและรวมรวบสำนวนคดีเป็นแรมเดือน

ตามรายงานระบุว่า นายซอ และ นายวิน ถูกยื่นฟ้องเป็น จำเลยที่ 1 และ จำเลยที่ 2 ฐานร่วมกันก่อเหตุฆ่าผู้อื่นเพื่อปกปิดความผิดของตน เพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้, ร่วมกันกระทำชำเราผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นอยู่ในภาวะไม่อาจขัดขืนได้, ร่วมกระทำความผิดอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 276, 288, 289 ประกอบมาตรา 83 และ 91 รวมทั้ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ตามมาตรา 4, 5, 7, 11, 12, 18, 58, 62 และ 81

นอกจากนี้ นายวิน จำเลยที่ 2 ยังได้ถูกยื่นฟ้องเพิ่มเติมอีกหนึ่งข้อหา คือ ฐานลักทรัพย์ในยามวิกาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 334 และ 335

ทั้งนี้ การส่งสำนวนฟ้องศาลครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการดำเนินการสอบพยานบุคคลในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวบนเกาะเต่า กว่า 40 ปาก รวมทั้งรวบรวมหลักฐานเอกสารต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งผลปรากฏว่า สำนวนการฟ้องครั้งนี้มีความเห็นแตกต่างจากพนักงานสอบสวนในบางประเด็น โดยเฉพาะประเด็นการเสียชีวิตของ นายเดวิด และ นางสาวฮานนาห์

ทางพนักงานอัยการเห็นว่า การเสียชีวิตของทั้งสองไม่ได้มาจากการข่มขืนกระทำชำเรา แต่เป็นการฆาตกรรมอำพราง เพื่อปกปิดความผิดที่ก่อขึ้น ทำให้สำนวนการฟ้องไม่ได้โยงไปถึงกรณีกระทำชำเราในลักษณะการโทรมหญิง จนถึงแก่ความตาย แต่ได้เน้นสำนวนฟ้องไปยังประเด็นร่วมกันก่อเหตุฆ่าผู้อื่น เพื่อปิดบังอำพรางความผิดของตัวเอง และ ลักทรัพย์ผู้เสียชีวิต ได้แก่ โทรศัพท์มือถือไอโฟนที่สืบสวนพบในภายหลังว่า นายวิน เป็นผู้ลักขโมยไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook