"ลุงสมคิด" เหยื่อเหมืองทองทรุด สั่งมอบร่างให้หมอพรทิพย์

"ลุงสมคิด" เหยื่อเหมืองทองทรุด สั่งมอบร่างให้หมอพรทิพย์

"ลุงสมคิด" เหยื่อเหมืองทองทรุด สั่งมอบร่างให้หมอพรทิพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากกรณีที่ชาวบ้าน 2 จังหวัดคือ จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ ที่เคยทำงานและอาศัยอยู่บริเวณโดยใกล้อาณาเขตที่สัมปทานการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัทอัครารีซอร์สเซส ได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์พื้นที่จังหวัดพิจิตร

เนื่องจากประชาชน ที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่โดยรอบเขาหม้อ ซึ่งมีการสัมปทานการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัทอัครารีซอร์สเซส มา 13 ปี ชาวบ้านได้รับผลกระทบความเดือดร้อนความเป็นอยู่สุ่มเสี่ยงต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จากการได้รับสารพิษที่ปนเปื้อนในแหล่งน้ำธรรมชาติ จนชาวบ้านเกิดเจ็บป่วยจำนวนมาก อีกทั้งที่ผ่านศาลปกครองได้มีคำสั่งให้เหมืองแร่ทองคำดังกล่าวยุติการทิ้งกากแร่บ่อที่สอง ที่มีผลกระทบเกี่ยวกับระบบน้ำใต้ดินน้ำประปา แต่ทางเหมืองทองคำยังไม่ยุติการดำเนินการ โดยระบุว่าคดียังไม่สิ้นสุด ทำให้ชาวบ้านต้องเดินทางไปร้องต่อกองกำลังฯเพื่อขอความเป็นธรรม

หลังจากที่แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผลเลือดชาวบ้าน และ สิ่งแวดล้อมบริเวณรอบการทำเหมืองแร่ทองคำและได้ชี้แจงให้ชาวบ้านทราบ ผลคือมีสารเคมีที่เป็นอันตรายรุนแรงในบริเวณโดยรอบ และผลในเลือดชาวบ้านที่เป็นอันตราย และได้เข้าร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการเพื่อหาทางช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วนั้น

โดยทหารต้องอุ้ม นายสมคิด ธรรมพะเวช อายุ 40 ปี อดีตคนงานซึ่งเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่โหลดสารเคมีอยู่ในเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัทอัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เพื่อทำการเจาะเลือดและตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารพิษ หลังจากที่นายสมคิด ล้มป่วยลง หลังทำงานดังกล่าวมาอย่างยาวนานจำนวน 13 ปี จนนายสมคิดป่วย ไม่สามารถทำงานได้

ล่าสุด เฟซบุ๊ก Thai Leak รายงานว่า อาการของนายสมคิด ได้ทรุดหนักลง หลังจากยาที่ต้องกินประจำเม็ดละ 500 บาท หมดลง ทางครอบครัวแจ้งว่าไม่มีเงินที่จะซื้อยาอีกแล้ว และถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานทางจังหวัดยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือครอบครัวหรือตัวผู้ป่วยแต่อย่างใด

นายสมคิดซึ่งรู้สึกตัวเองดีและรู้ว่าตนไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้อีก จึงได้แสดงเจตนารมณ์เป็นครั้งสุดท้าย ยืนยันจะบริจาคร่างกายให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้าและวิจัย ถึงผลกระทบที่เกิดกับร่างกายของตน เพื่อเป็นการศึกษาในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์รายอื่นๆต่อไป และจะส่งมอบร่างกายให้ทางสถาบันหลังจากที่ตนเองได้เสียชีวิตลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook