ปิดฉาก! วิกฤตจับตัวประกันซิดนีย์ แกนนำถูกจับ

ปิดฉาก! วิกฤตจับตัวประกันซิดนีย์ แกนนำถูกจับ

ปิดฉาก! วิกฤตจับตัวประกันซิดนีย์ แกนนำถูกจับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์การจับตัวประกันที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ย่านใจกลางนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้สิ้นลงแล้ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจชุดพิเศษได้ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันและเข้าจับกุมตัวผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นมีรายงานอยู่เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บสาหัส 3 คน

ตามรายงานระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.40 น. ตามเวลาในประเทศออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษได้นำกำลังบุกเข้าไปภายในร้าน Lindt Chocolat Café หลังเกิดเหตุคนร้ายจับตัวประกันลูกค้าและพนักงานกว่า 30 คน เอาไว้ หลังพยายามเจรจาอยู่นานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเข้าปฏิบัติการจู่โจมและช่วยเหลือตัวประกันในที่สุด ปิดฉาก 16 ชั่วโมงวิกฤตจับตัวประกันที่นครซิดนีย์

สถานีโทรทัศน์เอบีซี ออสเตรเลีย ยังได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังได้จับกุมตัว นายมาน แฮรอน โมนิส หรือ ชีคแฮรอน ครูสอนศาสนาลี้ภัยชาวออสเตรเลีย เชื้อสายอิหร่าน ผู้ซึ่งเคยต่อต้านการส่งทหารออสเตรเลียไปยังอัฟกานิสถาน อีกทั้งยังพบว่าพัวพันคดีฆาตกรรมอดีตภรรยา รวมทั้งมีคดีเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศกว่า 40 คดี ยังอยู่ระหว่างการประกันตัว

ขณะที่ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยิงปืนตัดกุญแจประตูเข้าไปภายในร้าน ก่อนจะปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน เกิดเสียงปืนดังขึ้นหลายครั้งภายในร้านกาแฟ และมีตัวประกันหลายรายวิ่งหลบหนีออกมา สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า เหตุดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 ราย หนึ่งในนั้นคาดว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุ อีกทั้งยังมีผู้ได้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย แต่ยังไม่มีการยืนยันการอย่างเป็นทางการ

สำหรับเหตุการณ์คนร้ายจับตัวประกันที่ร้านกาแฟ Lindt Chocolat Café ย่านมาร์ติน เพลซ ใจกลางนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เริ่มต้นตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 15 ธ.ค. ตามเวลาในท้องถิ่น ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียด และไม่มีการระบุแน่ชัดว่าคนร้ายเป็นกลุ่มใด เวลา 16.00 น. ตัวประกัน 5 คน วิ่งหลบหนีออกมาจากร้านได้ ยืนยันตัวเลขตัวประกันที่ถูกจับไว้ภายในร้าน มีอยู่ราวๆ 30 คน ส่วนผู้ก่อเหตุมีอยู่หลายคน เวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ออกแถลงการณ์กล่าวถึงเหตุจับตัวประกันครั้งนี้ เวลา 23.00 น. สื่อออสเตรเลียเปิดเผยข้อมูลของแกนนำผู้ก่อเหตุครั้งนี้ ทราบว่าคือ นายมาน แฮรอน โมนิส และเมื่อเวลา 02.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติเข้าช่วยเหลือตัวประกันและจับกุมแกนนำเอาไว้ได้

Source: Sky News, ABC Australia, CNN

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook