ฉาวทั่วโลก! สื่อออสซี่ตีข่าว ตำรวจไทยรีดไถนักท่องเที่ยว

ฉาวทั่วโลก! สื่อออสซี่ตีข่าว ตำรวจไทยรีดไถนักท่องเที่ยว

ฉาวทั่วโลก! สื่อออสซี่ตีข่าว ตำรวจไทยรีดไถนักท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

(16 ธ.ค.) จากกรณีที่หนังสือพิมพ์ The Sydney Morning herald ของประเทศออสเตรเลีย เสนอข่าวเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา เตือนนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียให้ระมัดระวังตัวในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ หลังประชาชนของประเทศออสเตรเลีย อ้างว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย รีดไถ และขอดูพาสปอร์ต ในย่านสุขุมวิท จนส่งผลให้นักท่องเที่ยวหวาดกลัวอย่างมาก

ใจความของหนังสือพิมพ์ระบุว่า มีนักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่ถูกเรียกตรวจค้นเพิ่มจำนวนมากขึ้น บางครั้งถูกเรียกเข้าไปในห้องน้ำเพื่อตรวจปัสสาวะ โดยอ้างอิงจากข้อความของนักท่องเที่ยวในบล็อกหรือเฟซบุ๊ก

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า มีเหตุลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งหากมีเหตุเกิดขึ้นจริงและมีหลักฐาน ทางตำรวจก็จะทำการตรวจสอบหลักฐานนั้น ว่าบุคคลที่ปรากฏในหลักฐานนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริงหรือไม่ แต่หากไม่มีเหตุเช่นนั้นจริง ก็จะทำหนังสือชี้แจงไปยังสถานทูตออสเตรเลีย เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยอย่างมาก

ทางด้าน พล.ต.ต.อภิชัย ธิอามาตย์ ผบก.ทท. กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงาน หรือการร้องเรียนในการกระทำผิดลักษณะดังกล่าว แต่ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการตรวจสอบแล้ว โดยยืนยันว่าต้นสังกัดไม่ได้มีนโยบายส่งเสริมผู้กระทำความผิด ซึ่งหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดเข้าไปกระทำความผิดก็จะดำเนินการให้ถึงที่สุด

ส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวนั้น โดยปกติเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบขอดูหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งหากนักท่องเที่ยวไม่ได้นำหนังสือเดินทางติดตัวมาก็สามารถนำมาแสดงย้อนหลังได้เช่นกัน

ทั้งนี้ การตรวจสอบทุกอย่าง มีขั้นตอนเพื่อป้องกันเหตุต่างๆ เช่น การหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย หรือกรณีที่มีคนร้ายแฝงตัวมาในคราบนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม หากนักท่องเที่ยวพบปัญหาหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่สายด่วน 1155 ตลอด 24 ชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook