เริ่มแล้วโครงการ "ปุ่มนาทีชีวิต" กดปุ๊บตำรวจมาปั๊บ ระงับเหตุภายใน10นาที

เริ่มแล้วโครงการ "ปุ่มนาทีชีวิต" กดปุ๊บตำรวจมาปั๊บ ระงับเหตุภายใน10นาที

เริ่มแล้วโครงการ "ปุ่มนาทีชีวิต" กดปุ๊บตำรวจมาปั๊บ ระงับเหตุภายใน10นาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เริ่มแล้วโครงการ"ปุ่มนาทีชีวิต" กดปุ๊บตำรวจมาปั๊บ ระงับเหตุภายใน10นาที เป็นอีกช่องทางในการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย เตรียมขยายจุดทั่วประเทศ

วานนี้ (16 ธ.ค.) ที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์สแควร์อี พลตำรวจเอกเรืองศักดิ์ จริตเอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมตัวแทนจากกรุงเทพมหานคร และ ตัวแทนจากบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา ร่วมลงนามความร่วมมือ และกดปุ่มในโครงการ police help me ปุ่มนาทีชีวิต หรือ Push for life ซึ่งเป็นโครงการที่จะตั้งจุดแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายหน้าศูนย์การค้าซึ่งถือว่าเป็นแหล่งที่มีประชาชนเข้ามาจำนวนมาก

พลตำรวจเอกเรืองศักดิ์เปิดเผยว่าโครงการดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มช่องทางแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญกรรม เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน ซึ่งเมื่อประชาชนกดปุ่มดังกล่าวแล้วสัญญาณจะไปดังที่วิทยุสื่อสารของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าวภายใน 5-10 นาที เพื่อให้ความช่วยเหลือและระงับเหตุได้

และนอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าระงับเหตุแล้วทางห้างสรรพสินค้ายังมีอาสาสมัครที่ได้รับการฝึกเข้าช่วยเหลือได้เบื้องต้นรวมทั้งช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นตามที่ได้ฝึกอบรมมาแล้วด้วยซึ่งโครงการนี้จะต้องทำควบคู่กับการเพิ่มกล้องวงจรปิดและไฟส่องสว่างตามพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม

ด้าน พลตำรวจตรีฉันทวิทย์ รามสูต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณี หากว่ามีเด็ก-เยาวชนจะมากดปุ่มเล่นด้วยความคึกคะนองนั้น เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายฐานก่อความเดือดร้อนหรือจะอบรมต่อไป ซึ่งบริเวณตู้จะมีกล้องวงจรปิดอยู่สามารถบันทึกภาพผู้กดได้ และเมื่อกดแล้วจะมีเสียงดังมากทำให้ประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงมองเห็นและช่วยเป็นหูเป็นตาได้

สำหรับโครงการดังกล่าวจะมีการขยายโครงการให้ครบเซ็นทรัลทุกสาขา 8 แห่งในกรุงเทพมหานครและเตรียมขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศในอนาคตด้วยรวมทั้งทางเจ้าหน้าที่มีแผนจะขยายโครงการไปยังร้านขายทองคำในพื้นที่ต่างๆและป้ายรถเมล์ที่เปลี่ยวและมีความเสี่ยงต่อเหตุด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook