มาร์คแจงภาษีที่ดินยังไม่ทำทันที

มาร์คแจงภาษีที่ดินยังไม่ทำทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 27 ม.ค. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ เชื่อมั่น เชื่อถือ ไทยแลนด์ จัดโดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ครั้งแรกที่เข้ามาหลายฝ่ายอาจวิตก แต่ตนให้คำมั่นว่าจะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รับหน้าที่ไม่ถึง 1 เดือน ไม่บังอาจพูดว่าเราประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าทุกคนมองเห็นความเปลี่ยนแปลง เราก้าวพ้นสภาพความไร้ระเบียบ เป็นการก้าวไปโดยมีทิศทางการทำงานด้านเศรษฐกิจที่ชัดเจน สัปดาห์นี้เราเน้นงานในสภาเป็นพิเศษ เพราะรัฐบาลพยายามผ่าน 2 เรื่องสำคัญ คือ กรอบหนังสือสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณกลางปีในวาระแรก ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หลายคนอาจไม่สบายใจหรือตกใจในมาตรการด้านภาษีต่างๆ ที่รัฐบาลดำเนินการ ทั้งหมดเป็นเรื่องการมองทิศทางประเทศในวันข้างหน้า ที่ต้องมีระบบสวัสดิการ มีหลักประกันมากขึ้น ทั้งเรื่องสุขภาพ สิทธิที่พึงได้รับ ถ้าไม่คิดในเชิงกรอบของรายได้เท่ากับเราไม่รับผิดชอบ ทำโครงการแล้วไม่ยั่งยืน รัฐบาลจึงต้องคิดเรื่องนี้ ดังนั้น ภาษีหลายๆตัวยากที่จะขึ้น มีแต่จะลง โดยเฉพาะภาษีเงินได้และภาษีศุลกากร สุดท้ายก็ต้องไปดูที่ภาษีสรรพสามิต ไปดูที่ภาษีทรัพย์สินและภาษีที่ดิน แต่การทำสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่พูดแล้วจะทำได้ทันที ไม่แน่ว่าปีนี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ต้องไปดูและทำกฎหมายให้รอบคอบ โดยเฉพาะข้อยกเว้นในเรื่องการปฏิบัติได้จริงกว่าจะผลักดันออกมาได้ เรื่องเหล่านี้จะออกมาควบคู่กับระบบสวัสดิการที่จะเป็นรูปร่างมากขึ้น เป็นการปูทางสำหรับโครงสร้างเศรษฐกิจที่จะมีทั้งประสิทธิภาพและความเป็นธรรม

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มาตรการที่จะทำให้กระบวนการเดินหน้าไปได้คงไม่ราบรื่น 100 เปอร์เซ็นต์ แต่รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำ แม้มีเรื่องราวจากความวุ่นวายจากอดีต เป็นคดีความ ขอเรียนเพื่อความมั่นใจว่าเรื่องนี้ต้องได้รับการสะสางอย่างเป็นธรรม ไม่มีการยกเว้น ไม่มีการกลั่นแกล้ง เมื่อการคลี่คลายคดีต่างๆออกมา ทุกคนจะเห็นว่ารัฐบาลไม่เลือกปฏิบัติ จะเป็นจุดสำคัญในการนำความสมานฉันท์ความปรองดองกลับคืนมา แม้ต้องใช้เวลาบ้างก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook