10 สุดยอด บุคคลแห่งปี 2557

10 สุดยอด บุคคลแห่งปี 2557

10 สุดยอด บุคคลแห่งปี 2557
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นอีก 1 ปี ที่คนไทยต้องฝ่าวิกฤตการเมือง และสังคมไม่น้อย แต่คนไทยก็ยังแข็งแกร่งต่อสู้กันจนมาถึงช่วงสิ้นปีแล้ว มาดูกันดีกว่าว่ามีใครบ้างติดโผ 10 สุดยอดบุคลแห่งปี 2557...

"ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี" ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทยติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ภายหลังที่ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร กราบบังคมทูลขอลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์

โดยหลังกลับคืนสู่ความเป็นสามัญชน ได้เดินทางไปทำบัตรประชาชนและปรากฏคำนำหน้าชื่อว่า น.ส.ศรีรัศมิ์ สุวะดี พร้อมแจ้งย้ายเข้าบ้านที่ ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ในฐานะเจ้าบ้าน แต่ด้วยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ปฐมจุลจอมเกล้าฝ่ายใน (ป.จ.) จึงมีคำนำหน้านามว่า ท่านผู้หญิง ตามสิทธิ์ที่มีอยู่เดิม

"พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์" กลายเป็นข่าวช็อกวงการสีกากี หลัง พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ อดีตผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ถูกเด้งฟ้าผ่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2557 ตอนประมาณตี 4 กว่า ๆ โดยคำสั่งเด็ดขาดจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.

ก่อนที่ในเวลาต่อมา พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จะถูกจับในข้อหา ป.อาญา ม.112 (หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทฯ), ม.148 (เจ้าพนักงานจูงใจให้ผู้อื่นมอบผลประโยชน์ฯ), ม.149 (เจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ฯ), ม.157 (เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ), พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ ซึ่ง พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันคัดเลือกและตั้งฉายาตำรวจ ประจำปี 2557 และ 1 ในนั้นคือ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ได้รับฉายา "นายพลช็อกโลก"

"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ต้องเผชิญปัญหาการเมืองที่เข้ามารุมเร้าต่อเนื่องจากช่วงปลายปี 2556 ทั้งการชุมนุมปิดล้อมเมืองหลวงของม็อบนกหวีด และแม้จะพยายามเข็นการเลือกตั้งช่วงเดือน ก.พ.มาแก้ขัด หวังล้างปัญหาความขัดแย้ง แต่ก็ดูเหมือนจะไม่สำเร็จ

สุดท้าย รักษาการนายกฯ ในขณะนั้น จำต้องลงจากเก้าอี้อย่างจำนน เมื่อวันที่ 7 พ.ค. หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ถอดถอนนายกรัฐมนตรีจากตำแหน่ง จากกรณีมีส่วนใช้อำนาจแทรกแซงการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เครือญาติ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ขึ้นเป็น ผบ.ตร.

"พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" จากบทบาท ผบ.ทบ.ที่ประกาศว่ากองทัพเป็นกลาง และจะไม่รัฐประหาร จนเมื่อวันที่ 22 พ.ค. หลังจากประกาศกฏอัยการศึก และได้มีการหารือกับตัวแทน 7 ฝ่ายไม่เป็นผล พลเอกประยุทธ์ในนามหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงได้ทำรัฐประหาร

ต่อมา 21 ส.ค. สภานิติบัญญัติแห่งชาติก็ลงมติเอกฉันท์เลือก พลเอก ประยุทธ์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และมีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งในวันที่ 25 ส.ค.ถือเป็นนายกฯคนที่ 29 ของประเทศไทย

นอกจากนี้ "บิ๊กตู่" ยังได้แต่งเพลง "คืนความสุขให้ประเทศไทย" เพื่อสื่อความหมายจากใจ ว่าต้องการคืนความสุขให้ประชาชน

"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถือเป็นรัฐมนตรีได้รับความนิยมสูงสุด ในคณะรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากภาพลักษณ์ที่ดูติดดิน อาทิ การนั่งรถเมล์ รถไฟ ฯ เพื่อลงพื้นที่ตรวจราชการ แต่ดูเหมือนความนิยมจะเพิ่มสูงขึ้น หลังจากชาวเน็ตนำภาพขณะที่ไปทำบุญใส่บาตรภายในวัดแห่งหนึ่งที่ จ.สุรินทร์ โดยมีลักษณะสวมเสื้อแขนกุด หิ้วถุงอาหาร และเดินด้วยเท้าเปล่า ไปตัดต่อล้อเลียน รวมถึงเลียนแบบเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งได้รับฉายาว่า "รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี"

และไม่ว่าชัชชาติจะทำอะไร ก็ดูเหมือนชาวเน็ตจะจับมาเป็นประเด็นได้ตลอด การปั่นจักรยานไปเลือกตั้ง การถือปืนฉีดน้ำไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่สยาม ล่าสุด ยังมีคนทำเกม "ชัชชาติครัช" ขึ้นมาให้ได้เล่นกันขำๆ

"สรยุทธ สุทัศนะจินดา" ยังคงเป็นโลโก้ของช่อง 3 ที่ใครๆ ก็ต้องอยากมาหา ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านที่ต้องการร้องเรียน รวมถึงดาราคนดังทั้งไทยและต่างประเทศ จะต้องแวะเวียนมาทักทายออกรายการเรืองเล่าฯ เพื่อถ่ายภาพคู่กับ "พี่ยุทธ"

จนเมื่อกระทั่งม็อบกปปส.ปักหลักค้างคืนที่หน้าช่อง 3 ในช่วงเช้าของวันที่ 10 พ.ค. ผู้ชมก็ได้เห็นภาพพิธีกรดังจัดรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ในสตูดิโอชั่วคราว ซึ่งไม่ระบุสถานที่แทน

"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" ถึงแม้จะอยู่ในครอบครัวนักการเมือง และยังมีดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ แต่ทันที่ที่ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ แต่งงานครั้งที่ 2 กับนางเอกชื่อดัง เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ ชื่อของเขาก็ปรากฎชื่อครองทุกสื่ออีกครั้ง แม้กระทั่งวันจดทะเบียนหย่ากับสาวเจนี่ ในวันที่ 29 ก.ค.

แต่ดูเหมือนคะแนนนิยม (ทางการเมือง) ของเจ้าตัวจะไม่ได้ลดลงเลย เพราะในงานเลี้ยงวันเกิดที่ผ่านมา นักการเมืองท้องถิ่นและระดับประเทศยังตบเท้ามาร่วมงานมากมาย พร้อมโชว์สุดเซอร์ไพรซ์จากลูกสาวสุดที่รักอย่างน้องเพลง โดยมีอดีตภรรยา ตู่ นันทิดา มาให้กำลังใจในช่วงท้ายของงาน

"สุเทพ เทือกสุบรรณ" ภายหลังจากเกิดรัฐประหาร ทำให้ กปปส. ประกาศยุติการชุมนุมเมื่อวันที่ 22 พ.ค. "ลุงกำนัน" เลขาธิการของกลุ่มกปปส. ก็หยุดยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง และเข้าพิธีอุปสมบทแบบเงียบๆ ที่วัดท่าไทร และไปจำวัดที่วัดสวนโมกข์ (สวนโมกขพลาราม) จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีฉายาว่า "ปภากโร" แปลว่า ผู้กระทำซึ่งแสงสว่าง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. พระสุเทพก็ได้เป็นคุณปู่ หลังจากที่ภรรยาของนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรคนโตของพระสุเทพ คลอดลูกชาย โดยตั้งชื่อว่า น้องพอ ที่มาจากคำว่า พอใจ พอดี พอเพียง

"กนก รัตน์วงศ์สกุล" นอกจากจะโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการเมืองมากมาย หลังจากประกาศตัวสนับสนุนม็อบกปปส. อย่างเต็มที่แล้ว ผู้ประกาศข่าวชื่อดังยังตกเป็นข่าวเอง หลังสาวปริศนาคนหนึ่งปล่อยภาพและคลิปของนายกนก โดยหญิงสาวคนดังกล่าวอ้างว่าเพราะแค้นใจที่ถูกหลอกฟันแล้วทิ้ง

ต่อมานายกนกได้ประกาศขอพักงาน 1 เดือน และชี้แจ้งผ่านเฟซบุ๊กว่า ให้ผู้กล่าวอ้างส่งหลักฐานไปที่บริษัทต้นสังกัด หากผิดจริงก็จะลาออกจากการเป็นสื่อมวลชน

ทั้งนี้ นายกนก ได้ไปแจ้งความกับหน่วยปอท. ให้เอาผิดผู้เผยแพร่ภาพฉาวลามกอนาจาร และยืนยันว่าเป็นภาพตัดต่อที่ปรากฎในเว็บเสื้อแดง ทำขึ้นมาเพื่อดิสเครดิตตนเอง ภายหลังร่วมต่อต้านระบอบทักษิณ ส่วนภาพเคลื่อนไหว (คลิป) ยอมรับว่าเป็นตนเอง แต่จำไม่ได้ว่าไปถ่ายไว้เมื่อไหร่ และพูดกับใคร

"นายณัฐวัตร วเสถียร" เชฟหนุ่มซึ่งเป็นช่างภาพสมัครเล่นคนนี้คือ พลเมืองดีที่พบ #ศพบนตึกร้าง เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยหลังจากพบศพมีพบศพชายชาวสวีเดน นายสติกโยฮาน คริสเตียน แฮมมาซเทน ผูกคอตายภายในตึกร้างอาคารสาทร ยูนีค ทาวเวอร์ ซอยเจริญกรุง 51 ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร

นายณัฐวัตร วัย 33 ปี ก็ได้พยายามโทรศัพท์แจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกวิถีทาง แต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งได้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และประสาน จส.100 ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูเพื่อขึ้นไปค้นหา และพบศพที่ชั้น 43 ในที่สุด

นอกจาก นายณัฐวัตร จะได้รับการชื่นชมมากมายแล้ว ยังเป็นผู้จุดกระแสให้สังคมตั้งคำถามว่า สายด่วนของตำรวจจะช่วยเหลือประชาชนได้จริงหรือ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook