โจรบาปลักพระ วัดดังเมืองคอน

โจรบาปลักพระ วัดดังเมืองคอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
3องค์-สมัยอยุธยา บุกตอนซ่อมโบสถ์

พุทธศาสนิกชนเศร้าสลด โจรบาปบุกวัดหน้าพระบรมธาตุ ขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยอยุธยา 3 องค์ อายุราว400 ปี และกิเลนหินทิเบตขนาดใหญ่อีก 2 ตัว ฉวยโอกาสที่มีการซ่อมแซมพระอุโบสถ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ล็อกประตู ช่วงแรกคิดว่าชาวบ้านยืมไปประกอบพิธีทางศาสนา เจ้าอาวาสสอบถามพระเณรจึงรู้ว่าโดนขโมย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 ม.ค. พ.ต.ท.จรวย ชูมณี สารวัตรเวร สภ.เมือง นครศรีธรรมราช รับแจ้งเหตุคนร้ายโจรกรรมพระพุทธรูปเก่าแก่ ภายในอุโบสถวัดหน้าพระบรมธาตุหลายองค์ จึงพร้อมด้วยพ.ต.ท.วินัย คงประพันธ์ สว.สส.สภ.เมือง นำกำลังตำรวจชุดสอบสวน และเจ้าหน้าที่กองวิทยาการเขต 43 นครศรีธรรมราช ชุดพิสูจน์หลักฐาน เดินทางไปตรวจสอบที่วัด ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ถนนราชดำเนิน

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าอุโบสถดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม ภายในอุโบสถหน้าพระประธาน มีพระพุทธรูปสมัยและขนาดต่างๆวางเรียงรายนับ 10 องค์ และยังพบพระครูกาชาด เจ้าอาวาสวัด พระภิกษุและสามเณรของวัด และนายวิทยา อินทร์นุพัฒน์ อายุ 54 ปี ไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดอีกหลายคนรออยู่

จากการตรวจสอบพบว่าพระพุทธรูปถูกโจรกรรมไปจำนวน 3 องค์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อสำริด ซึ่งเป็นพระเก่าแก่สมัยอยุธยา อายุราว 400 ปี หน้าตัก 19 นิ้ว สูง 50 นิ้ว พระพุทธรูปองค์เล็กหน้าตัก 5 นิ้ว และหน้าตัก 9 นิ้ว สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น อายุประมาณ 200 ปี นอกจากนั้นคนร้ายยังโจรกรรมเอาตัวกิเลนหินทิเบตขนาดใหญ่น้ำหนักตัวละกว่า 50 ก.ก.ไปอีก 2 ตัว

พระครูกาชาด ให้การว่า พระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนต้นองค์ดังกล่าว เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่วัดมานานแล้ว มีพุทธลักษณะเด่นคือองค์พระผอมบาง ใบหน้าแหลม พระเกศแหลม เข่าแหลมทั้งสองข้าง ตามปกติทางวัดจะปิดประตูอุโบสถอย่างแน่นหนา แต่เนื่องจากในช่วงนี้อยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม ตอนกลางคืนเพียงนำกุญแจมาเกี่ยวไว้ที่ประตูเท่านั้น เพราะไม่คิดว่าใครจะกล้าเข้ามาโจรกรรม ส่วนพระพุทธรูปองค์เล็กอีก 2 องค์เป็นสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เก่าแก่เช่นกัน

พระครูกาชาด กล่าวต่อว่า เมื่อคืนวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา มีการจัดงานเปิดสำนักงานสมาคมศิลปินพื้นบ้านศรีวิชัย เช้าวันที่ 26 ม.ค. พระลูกวัดพบว่าพระพุทธรูปและตัวกิเลนหายไปแต่ไม่คิดว่าจะถูกโจรกรรม ตอนแรกคิดว่าญาติโยมยืมไปประกอบพิธีทางศาสนา กระทั่งเมื่อมีการสอบถามพระเณรและคณะกรรมการวัดทุกคน ปรากฏว่าไม่มีใครทราบ จึงได้แจ้งความในวันนี้ คาดว่าคนร้ายเข้ามาโจรกรรมในช่วงที่ในวัดมีการจัดงาน เพราะมีคนเข้ามาพลุกพล่านจำนวนมาก

นายวิทยา อินทร์นุพัฒน์ ไวยาวัจกร กล่าวว่า วัดแห่งนี้เมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่คนร้ายบุกโจรกรรมจตุคาม-รามเทพ องค์ใหญ่ รุ่นพระธาตุยอดทองซึ่งประดิษฐานหน้ากุฏิรองเจ้าอาวาส แต่ทางวัดไม่ได้แจ้งความ จนกระทั่งคนร้ายบุกโจรกรรมพระพุทธรูปเก่าแก่และตัวกิเลนในอุโบสถดังกล่าวอีก

พ.ต.ท.จรวย กล่าวว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่กองวิทยา การเก็บร่องรอยลายนิ้วมือแฝงของคนร้ายอย่างละเอียด เพื่อเป็นหลักฐานในการติดตามตัวคนร้าย และมีการสอบปากคำพยานทราบว่าก่อนหน้านี้ประมาณ 1 สัปดาห์ มีคนแปลกหน้า อายุประมาณ 25 ปี แต่งตัวดี เข้ามาภายในวัดและเข้าไปในอุโบสถพร้อมกับใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปพระพุทธรูป และจะมาที่วัดเป็นประจำ แต่หลังจากพระพุทธรูปหายไปแล้วชายคนดังกล่าวก็หายไปด้วย เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมครั้งนี้ และน่าจะมีการทำตามใบสั่งของนักสะสมพระ

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook