ปี 53 แพทย์สอบวิชาสามัญแทน A-NET

ปี 53 แพทย์สอบวิชาสามัญแทน A-NET

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศ.นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงข่าวการสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2553 ผ่านระบบรับตรง ของ กสพท. เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ว่า กสพท.ได้รับมอบอำนาจจากคณะแพทยศาสตร์ 12 สถาบัน และคณะทันตแพทยศาสตร์ 5 สถาบัน ให้ดำเนินการรับสมัครเหมือนเดิม แต่จะเปลี่ยนองค์ประกอบและค่าน้ำหนักที่ใช้คัดเลือกบางส่วน โดยจะนำคะแนนสอบวิชาสามัญที่กสพท.จะจัดสอบเอง มาใช้แทนคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง หรือ A-NET

ด้าน ศ.พญ.บุญมี สถาปัตยวงศ์ ปราน อนุกรรมการสอบคัดเลือกฯ กล่าวว่า องค์ประกอบและค่าน้ำหนักที่จะใช้ในปีการศึกษา 2553 ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1.คะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET 5 กลุ่มสาระวิชา โดยทุกวิชารวมกันแล้วต้องได้คะแนนเท่ากับหรือมากกว่า 60% ของคะแนนสอบทั้งหมด แต่ในส่วนนี้จะไม่นำมาคิดคะแนนในการคัดเลือก 2.วิชาสามัญ สอบ 5 วิชา คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา จะให้ค่าน้ำหนัก 70 % โดยคะแนนแต่ละกลุ่มสาระวิชาต้องได้เท่ากับหรือมากกว่า 30% ของคะแนนสอบทั้งหมด และ 3.วิชาเฉพาะ จะให้ค่าน้ำหนัก 30% สำหรับกำหนดการรับสมัครนั้น จะเปิดรับสมัครทางอินเทอร์เน็ตในเดือน ส.ค. 2552 โดยให้เลือกได้ 4 อันดับ

กสพท.ได้แจ้งที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แล้วว่า ในปี 2553 จะไม่ขอใช้ผลการสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และความถนัดเฉพาะด้านวิชาการ หรือ PAT เพราะเปิดให้สอบได้หลายครั้ง ถ้านักเรียนนำคะแนนสอบคนละครั้งมาใช้ จะเกิดความไม่ยุติธรรมได้ และกสพท.อยากดูผลการสอบดังกล่าวก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะนำมาใช้ในอนาคตหรือไม่ ศ.พญ.บุญมี กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook