สธ.ห่วง30โรคติดเชื้อใหม่แพร่ระบาด

สธ.ห่วง30โรคติดเชื้อใหม่แพร่ระบาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวระหว่างเป็นประธานในงานสัมมนาวิชาการระบาดวิทยาแห่งชาติ ครั้งที่ 20 มีนักวิชาการด้านสาธารณสุขเข้าร่วมงาน ประกอบด้วย นักวิจัย แพทย์และพยาบาลจากทั่วประเทศ ว่า ช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โรคติดเชื้อชนิดใหม่เกิดขึ้นมากกว่า 30 โรค เช่น โรคเอดส์ โรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน หรือโรคซาร์ส โรคไข้หวัดนกแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรง จากความสะดวกในการเดินทางของผู้คน ทำให้เชื้อโรคระบาดข้ามประเทศได้ง่าย ซึ่งการสัมมนาจะเป็นเวทีให้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ระหว่างนักระบาดวิทยาทั่วประเทศ 1,200 คน

นอกจากนี้ แพทย์เจ้าของรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2551 จำนวน 2 คน คือศ.น.พ.หยู หย่ง ซิน ผู้อำนวยการเกียรติคุณ แผนกวัคซีนไวรัส สถาบันควบคุมชีวเภสัชภัณฑ์แห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้คิดค้นวัคซีนโรคไข้สมองอักเสบ และศ.น.พ.มิชิอากิ ทากาฮาชิ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ และประธานกรรมการมูลนิธิวิจัยโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ผู้คิดค้นวัคซีนโรคอีสุกอีใส ร่วมเป็นองค์ปาฐกเกียรติยศ บอกเล่าประสบการณ์การทำงานด้วย

ศ.น.พ.หยู กล่าวว่า ตนใช้เวลากว่า 30 ปี ในการศึกษาค้นคว้าวัคซีนโรคไข้สมองอักเสบ ผลิตจากเซลล์ไตของหนู นำมาทดลองในสัตว์ทดลองก่อนนำไปใช้ในคน พบว่ามีประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และมีความปลอดภัยสูงในการป้องกันโรคไข้สมองอักเสบในเด็ก ทางการจีนจึงนำวัคซีนนี้ฉีดให้เด็กมากกว่า 200 ล้านคน ตั้งแต่ปี 2531 และแพร่ขยายไปยังประเทศอินเดีย เกาหลี ศรีลังกา และเนปาล รวมทั้งประเทศไทยด้วยอีกหลายสิบล้านคน ทำให้การแพร่ระบาดของโรคนี้ในทวีปเอเชียลดลงมาก

ด้านศ.น.พ.มิชิอากิ กล่าวว่า ได้ศึกษาค้นคว้าวิจัยจนสามารถแยกเชื้อไวรัสจากโลหิตของเด็กชายอายุ 3 ขวบ จึงตั้งชื่อว่าสายพันธุ์โอกะ ตามชื่อเด็กชายคนนั้น นำไปผ่านกระบวนการขยายพันธุ์ในเซลล์เพาะเลี้ยงเพื่อให้อ่อนแรงลง และกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคอีสุกอีใส จนเป็นที่ยอมรับและใช้แพร่หลายทั่วโลก ช่วยให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนนี้ นอกจากนี้วัคซีนนี้สามารถป้องกันการเกิดโรคงูสวัด ลดอาการแทรกซ้อนและป้องกันการลุกลามของโรคได้ จึงมีความเป็นไปได้ที่วัคซีนนี้จะถูกนำมาใช้ป้องกันโรคงูสวัดในคนสูงอายุด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook