ศิลปินแห่งชาติออกแบบร.พ.บางขุนเทียน ชูเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม-ลั่นเสร็จยุคสุขุมพันธุ์

ศิลปินแห่งชาติออกแบบร.พ.บางขุนเทียน ชูเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม-ลั่นเสร็จยุคสุขุมพันธุ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าก่อสร้างร.พ.บางขุนเทียน ว่า ขณะนี้เกิดปัญหาที่ยังไม่สามารถลงมือดำเนินการก่อสร้างได้ เนื่องจากว่าต้องศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลานานพอสมควร ทั้งนี้ในการออกแบบอาคารก่อสร้างนั้น ตนทาบทามให้นายสุเมธ ชุมสาย ณ อยุธยา ศิลปินแห่งชาติ สาขาสถาปัตยกรรม (สถาปัตยกรรมร่วมสมัย) ประจำปี 2541 มาร่วมออกแบบอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เบื้องต้นการออกแบบรวมทั้งก่อสร้างตัวอาคารนั้นจะต้องคำนวณถึงระดับน้ำขึ้น-น้ำลง รวมทั้งการทรุดตัวของผืนดินด้วย จึงจำเป็นที่ต้องสร้างตัวอาคารให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม เช่นสามารถลอยน้ำได้ เป็นต้น ซึ่งขั้นตอนก่อสร้างและออกแบบถือว่ามีความยุ่งยาก และใช้เวลานานพอสมควร อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จะดำเนินการควบคู่ไปกับการออกแบบอาคารของโรงพยาบาล ทั้งนี้ จะดำเนินการก่อสร้างร.พ.บางขุนเทียนให้เป็นรูปเป็นร่างได้ในสมัยของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม. พ.ญ.มาลินี กล่าว

พ.ญ.มาลินี กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาที่แพทย์เฉพาะทางและพยาบาลในสังกัดกทม.ย้ายไปทำงานในโรงพยาบาลเอกชน เนื่องจากค่าตอบแทนน้อยกว่าของเอกชนนั้น เท่าที่ได้รับรายงานในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีแพทย์เฉพาะทางประมาณ 30-40 คน และพยาบาลประมาณ 70 คนเท่านั้นที่ย้ายไปทำงานให้กับโรงพยาบาลเอกชน เนื่องจากโรงพยาบาลของเอกชนให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าโรงพยาบาลสังกัดกทม. ทำให้โรงพยาบาลสังกัดกทม.ต้องขาดบุคลากรที่เชี่ยวชาญไปไม่น้อย อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาส่วนหนึ่งคือการส่งเสริมให้แพทย์ พยาบาลมีโอกาสศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาความรู้ รวมทั้งการเพิ่มค่าตอบแทนในอัตราที่เหมาะสมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook