เมืองคอน อ่วมหนัก! น้ำทะลักท่วม 12 อำเภอ กว่า 7 หมื่นชีวิตเดือดร้อน

เมืองคอน อ่วมหนัก! น้ำทะลักท่วม 12 อำเภอ กว่า 7 หมื่นชีวิตเดือดร้อน

เมืองคอน อ่วมหนัก! น้ำทะลักท่วม 12 อำเภอ กว่า 7 หมื่นชีวิตเดือดร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 ธ.ค.) นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 14-25 ธันวาคม 2557 นั้นมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 12 อำเภอ 60 ตำบล 382 หมู่บ้าน 34,963 ครัวเรือน ประชาชนเดือดร้อน 71,760 คน เสียชีวิต 1 คน

ความเสียหายด้านทรัพย์สินเบื้องต้น ถนนชำรุด 119 สาย สะพาน/คอสะพานชำรุด 8 แห่ง บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 45 หลัง ด้านปศุสัตว์ 260 สัตว์ปีก 480 ตัว พื้นที่การเกษตร 209 ไร่ แนวกั้นคลื่นชายฝั่งทรุดตัว 1,000 เมตร รวมความเสียหายประมาณ 26 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์รอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (วันที่ 24 ธันวาคม 2557) เกิดเหตุคลื่นลมแรงในพื้นที่อำเภอหัวไทร ปากพนัง เมือง(บางตำบล) สิชล ยังคงมีสถานการณ์ต่อเนื่อง ฝนตกกระจายทุกอำเภอปริมาณเล็กน้อยถึงปานกลางวัดปริมาณน้ำฝนได้ 21 อำเภอ ปริมาณรวม 355.6 ม.ม. เฉลี่ยปริมาณน้ำฝน 15.47 ม.ม. ฝนตกสูงสุดที่อำเภอท่าศาลาวัดได้ 43.4 ม.ม. และอำเภอร่อนพิบูลย์ 30.2 ม.ม. ตามลำดับ

ส่วนกรณีพื้นที่คลื่นลมแรง คลื่นกัดเซาะชายฝั่ง สิ่งปฏิกูลเข้าในบ้านพักอาศัย ประชาชนเดือดร้อนไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้และไอน้ำเค็มทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าดับบ่อย ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เทศบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านและสมาชิกอปพร. ได้ให้ความช่วยเหลือราษฎร

ในเบื้องต้น ได้จัดเวรยามเฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรงในหมู่บ้านอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงมีฝนตกต่อเนื่องอีก 1-2 วัน และอาจมีฝนตกหนักในบางแห่ง ระดับน้ำในลำคลองธรรมชาติทรงตัว สำหรับพื้นที่ชายฝั่งทะเลคลื่นลมแรง สูง 2-4 เมตร จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

หากเกิดสถานการณ์ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และอาสาสมัคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนเตรียมอพยพคนชรา คนพิการ หญิงมีครรภ์ และเด็กเล็ก สิ่งของจำเป็น สัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัย และมุ่งเน้นห้ามประชาชนลงเล่นน้ำและหาปลาในพื้นที่น้ำหลาก เพราะอาจจะก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตได้ และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่อและส่วนราชการอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook