รำลึก 10 ปีสึนามิ เสียงร่ำไห้ของคนทั้งประเทศ

รำลึก 10 ปีสึนามิ เสียงร่ำไห้ของคนทั้งประเทศ

รำลึก 10 ปีสึนามิ เสียงร่ำไห้ของคนทั้งประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รำลึก 10 ปีคลื่นยักษ์สึนามิ ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทยซัดจากไปพร้อมกับเสียงร่ำไห้ของคนทั้งประเทศ  

คลื่นสึนามิ ย้อนกลับเมื่อ 10 ปีก่อนหน้านี้ประเทศไทยยังไม่เคยรู้จักและได้สัมผัสกับภัยธรรมชาตินี้เลยจนย่างเข้าสู่วันที่ 26 ธันวาคม 2547 ทะเลอันดามันยามเช้าในแถบจังหวัดพังงาและภูเก็ตคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เนื่องจากเป็นวันหลังฉลองคริสต์มาสเพียง 1 วันเท่านั้น 

เวลาประมาณ 10 โมงเช้าของวันที่ 26 ธ.ค.47  ปรากฎการณ์ที่สร้างความแปลกประหลาดให้กับคนในพื้นที่คือน้ำทะเลลดลงอย่างรวดเร็ว บางคนได้วิ่งไปดูปรากฎการณ์ดังกล่าวโดยไม่รู้เลยว่าในนาทีต่อมาน้ำทะลที่ลดฮวบนั้นค่อย ๆ กลายเป็นคลื่นยักษ์ที่ซัดขึ้นมาม้วนกลืนทุกสิ่งกลับลงทะเล ความรุนแรงนั้นค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้นหลายชีวิตที่พาตัวเองรอดออกมาได้แต่อีกนับพันชีวิตที่จากไปพร้อมคลื่นมรณะ ทิ้งไว้เพียงเศษซากปรักหักพังและคราบน้ำตาของครอบครัวผู้สูญเสีย

สาเหตุของการมหันตภัยเกิดจากแผ่นดินไหวใต้มหาสมุทรอินเดีย ศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใกล้ด้านตะวันตกของตอนเหนือเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย แผ่นดินไหวเกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลกใต้มหาสมุทรอินเดีย เป็นการกระตุ้นให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่มีความสูงราว 30 เมตร มีอำนาจในการทำลายล้างมา เนื่องจากความรุนแรงของแผ่นดินไหวอยู่ระหว่าง 9.1 ถึง 9.3 โมเมนต์แมกนิจูด นับเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงเป็นอันดับที่สามตามที่เคยวัดได้

ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้หลายครอบครัวสูญเสียบุคคลที่รัก ซึ่งในแถบจังหวัดที่ประสบเหตุทั้ง สตูล ตรัง กระบี่ พังงา ภูเก็ต ระนอง สูญเสียรวมกว่า 5,400 ชีวิต 

ฝันร้ายของประเทศ สู่บทเรียนรู้ในการป้องกันเหตุป้องกันการสูญเสียด้วยการติดตั้งทุนเตือนภัยสึนามิ เพื่อการสูญเสียจะได้ไม่สูญเปล่าคนในพื้นที่ได้เรียนรู้วิธีเอาตัวรอดจากภัยธรรมชาติ

จากวันนั้นถึงวันนี้ 10 ปีและในทุก ๆ ปีของวันที่ 26 ธันวาคม ในหลายพื่นที่ที่ประสบเหตุได้จัดพิธีรำลึกและไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต

คราบน้ำตาอาจแห้งเหือดไปแล้ว คงเหลือไว้เพียงรอยอาลัย ความทรงจำ บทเรียนต่าง ๆ มีให้สำหรับคนรุ่นหลังได้รับมือกับภัยธรรมชาติที่เรียกว่า "สึนามิ"  ธรรมชาติเหนือการควบคุม แต่เราสามารถตั้งรับได้

ร่วมรำลึกและไว้อาลัยให้กับครอบครัวผู้สูญเสียทุกท่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook