ศาลฎีกาคุก 7 ปี พ.ต.อ.ประเสริฐ คดีเพชรซาอุฯ

ศาลฎีกาคุก 7 ปี พ.ต.อ.ประเสริฐ คดีเพชรซาอุฯ

ศาลฎีกาคุก 7 ปี พ.ต.อ.ประเสริฐ คดีเพชรซาอุฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุก 10 ปี พ.ต.อ.ประเสริฐ ลูกน้อง "ชลอ" ยักยอกของกลางเพชรซาอุฯ - เรียกรับสินบน

ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.อ.ประเสริฐ จันทราพิพัฒน์ ผู้กำกับการตำรวจม้า กองบังคับการตำรวจสายตรวจ (ยศขณะนั้น) จำเลยร่วมกับ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ กับพวกรวม 8 คน ฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ร่วมกันเบียดบังยักยอกทรัพย์ของผู้อื่นเป็นของตนเองโดยทุจริตและความผิดอื่น ๆ หลายข้อหา

จากกรณียักยอกทรัพย์สินและเครื่องเพชรของเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาฮัด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ของกลาง ในคดีที่ นายเกรียงไกร เตชะโม่ง คนงานไทยขโมยกลับประเทศมาโดยไม่นำของกลางส่งคืนให้พนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2536 คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องเนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้จำคุก 10 ปี และ พันตำรวจเอกประเสริฐ ยื่นฎีกาสู้คดีเพียงคนเดียว

ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าโจทก์มีพยาน 4 ปาก เบิกความสอดคล้องต้องกันว่า พ.ต.อ.ประเสริฐ เดินทางไปยังบ้านพักของผู้ต้องหาที่รับซื้อทรัพย์สินที่ถูกขโมยมาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย พร้อมรับเงินจำนวน 6 แสน 6 หมื่นบาท โดยไม่นำส่งพนักงานสอบสวน ศาลเห็นว่าในการสอบปากคำพยานโจทก์ ซึ่งคดีมีความซับซ้อนยากที่จะปรุงแต่งขึ้น ฎีกาของ พ.ต.อ.ประเสริฐ ที่ระบุว่าไม่มีพยานยืนยันว่าเรียกรับทรัพย์สินจากผู้ต้องหานั้นฟังไม่ขึ้น ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้นศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษายืนจำคุก 10 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook