โนเกียเปิดเกมรุกตลาดมือถือปีวัวส่ง มิวสิกโฟน5800

โนเกียเปิดเกมรุกตลาดมือถือปีวัวส่ง มิวสิกโฟน5800

โนเกียเปิดเกมรุกตลาดมือถือปีวัวส่ง มิวสิกโฟน5800
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โนเกีย เปิดเกมเขย่าตลาดมือถือปีวัว ดันมิวสิกโฟนจอทัชสกรีนรุ่น 5800 ท้าชน ไอโฟน พร้อมอัดแคมเปญเต็มรูปแบบ ยอมรับวิกฤตกำลังซื้อฉุดยอดขายแต่มั่นใจตลาดในไทยโตต่อ

นายวิภู ซาบาวาล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจของบริษัทในปี 2552 จะมุ่งไปที่การพลิกโฉมการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยจะมีสินค้าและรูปแบบบริการใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจร เพราะเชื่อว่ามือถือจะเข้าไปมีบทบาทสำคัญในโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโจทย์สำคัญของโนเกียคือจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างทั่วถึงได้อย่างไร

กับวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกและในประเทศไทยส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมและกำลังซื้อของผู้บริโภคในตลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะสิ้นสุดเมื่อใด สิ่งที่ทำได้ขณะนี้คือเตรียมตัวให้พร้อมเสมอที่จะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

"เราคงต้องปรับกลยุทธ์ บริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เลือกสินค้าให้เหมาะสมกับสภาพกำลังซื้อ ในภาพรวมยังโฟกัสการสร้างความแข็งแกร่งให้แบรนด์ สินค้า และบริการ สำหรับงบประมาณด้านการตลาดในปีนี้คงบอกตัวเลขไม่ได้แต่ไม่ลดลงแน่นอน ล่าสุดยังเพิ่มทีมการตลาดดึงผู้บริหารจากสิงคโปร์มาดูแลภาพรวมการทำตลาดในไทยด้วย เพราะเห็นความสำคัญของตลาดในไทย"

นางสาวอาโกะ ชิระโอกาว่า ที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาด กล่าวว่า ตนจะเข้ามาดูแลด้านการตลาดผลิตภัณฑ์และบริการของโนเกียทุกประเภท ตั้งแต่ 1 ก.พ. 2552 เป็นต้นไป เพื่อผลักดันให้ยอดขายเติบโตและมีส่วนแบ่งตลาดสูงขึ้น พร้อมกับขับเคลื่อนองค์กรเข้าสู่การเป็นผู้ให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยก่อนหน้านี้เป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์มัลติมีเดีย ของโนเกีย เอเชีย-แปซิฟิก

"ทีมการตลาดในไทยเดิมจะมี 2 ทีม คือทีมการตลาดที่ดูแลผลิตภัณฑ์มือถือกับทีมที่ดูแลสินค้ามัลติมีเดีย เช่น รุ่นเอ็นซีรีส์ แต่ต่อไปทั้ง 2 ทีมจะรวมเป็นทีมเดียวกัน โดยตนจะเข้ามาดูแลภาพรวมเพื่อให้ครอบคลุมมากขึ้น ตั้งแต่การจัดการสินค้าเข้าสู่ตลาด ดูแลการตลาดร่วมกับพาร์ตเนอร์ รวมถึงโฟกัสร้านค้าปลีก เป็นต้น"

นางสาวอาโกะเปิดเผยว่า แคมเปญการตลาดตัวแรกในปีนี้คือการทำตลาดมิวสิกโฟนรุ่น 5800 ซึ่งมีจุดเด่นที่หน้าจอทัชสกรีน 3.2 นิ้ว (กล้องถ่ายรูป 3.2 ล้านพิกเซล ระบบจีพีเอส และรองรับไว-ไฟ) ถือเป็นรุ่นที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคค่อนข้างมากในหลายประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้โนเกียได้เปิดให้ลูกค้าที่สนใจเครื่องรุ่นนี้จองตั้งแต่ 23 ม.ค. 2552 ผ่านเว็บไซต์ www.nokia.co.th/preorder ในราคา 13,520 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และนัดรับเครื่องวันที่ 20 ก.พ.ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

"วันที่ 20 ก.พ.เป็นวันที่เรานัดให้ลูกค้าที่จองซื้อมารับเครื่องได้เป็นวันแรก โดยในช่วงนี้จะมีแคมเปญการตลาดเต็มรูปแบบที่จะกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคโดยโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ทั้งทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ บิลบอร์ด และการจัดโรดโชว์"

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า รุ่น 5800 ที่กำลังจะนำเข้ามาทำตลาดเร็วๆ นี้เป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจจากตลาด ด้วยจุดเด่นที่หน้าจอทัชสกรีนคล้ายคลึงกับไอโฟนแต่ราคาถูกกว่ามาก

นายวิภูกล่าวว่า การมองตลาด กลยุทธ์ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายของโนเกียกับไอโฟนมีความแตกต่างกัน แต่โนเกียเชื่อมั่นในสินค้าและบริการของตนเองว่าจะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้กว้างกว่า แต่โดยรวมแล้วการแข่งขันส่งผลดีต่อตลาดโดยรวมทำให้ตลาดเติบโตขึ้น ผู้บริโภคมีทางเลือกเพิ่มขึ้น

และยอมรับว่า ในปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการรุกตลาดอย่างหนักของเฮาส์แบรนด์ในกลุ่มสินค้าที่เน้นราคาเป็นหลัก แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในระยะสั้นๆ ซึ่งการทำธุรกิจของโนเกียมองระยะยาวและให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าและบริการ เพื่อรักษาความแข็งแกร่งของแบรนด์ ทั้งเชื่อว่าจะสร้างความแตกต่างและรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดไว้ได้ และจะดึงมาร์เก็ตแชร์คืนจากเฮาส์แบรนด์ได้มากขึ้น

โดยในปี 2551 ในตลาดโลกโนเกียมีมาร์เก็ตแชร์ 39% ทำยอดขายได้ 468 ล้านเครื่อง จากตลาดโลกรวมที่ 1.21 พันล้านเครื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook