อย.จับบ.ขายตรงลอบขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

อย.จับบ.ขายตรงลอบขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

อย.จับบ.ขายตรงลอบขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. ลุยจับอีก บริษัทขายตรง ลักลอบขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องสำอางผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ อย. ภายใต้การอำนวยการของ น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัท ริโอ เอสเซนซ์ (ไทยแลนด์) จำกัดเลขที่ 86 อาคาร วิน วิน ทาวเวอร์ ชั้น 10 ถ.รัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. ผลการตรวจสอบพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย ดังนี้

1. พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง 

2. พบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่แสดงฉลากภาษาไทย

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะ โฆษก อย. กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีบริษัทขายตรงส่วนใหญ่ นิยมขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางให้แก่ผู้บริโภค บางบริษัทขายผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก็ยังพบบางแห่งกระทำผิดกฎหมาย ไม่มีคุณธรรม จริยธรรม ขายผลิตภัณฑ์ที่แสดงฉลาก ไม่ถูกต้อง ไม่ขออนุญาตตามกฎหมาย รวมทั้งโฆษณาอวดสรรพคุณเกินจริง ซึ่ง อย. และตำรวจ บก.ปคบ. ออกตรวจจับผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภคควรปกป้องดูแลตนเองก่อนด้วย อย่าได้หลงเชื่อโฆษณาอวดสรรพคุณต่างๆ 

โดยเฉพาะในเรื่องความงาม ทำให้ลดน้ำหนัก ผิวพรรณขาว ใส เต่ง ตึง ฟิต และตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์ ให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อทุกครั้ง หากเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ควรตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตจาก อย. หรือไม่ โดยต้องมีข้อมูลผลิตภัณฑ์บนฉลาก และมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. หากต้องซื้อเครื่องสำอาง ควรซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน มีฉลากภาษาไทยที่มีข้อความบังคับครบถ้วน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook