อีกข้อสันนิษฐาน QZ8501อาจลงน้ำสำเร็จ แต่ถูกคลื่นซัด

อีกข้อสันนิษฐาน QZ8501อาจลงน้ำสำเร็จ แต่ถูกคลื่นซัด

อีกข้อสันนิษฐาน QZ8501อาจลงน้ำสำเร็จ แต่ถูกคลื่นซัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าการกู้ภัยเครื่องบินแอร์เอเชียในทะเลชวาของอินโดนีเซีย ในขณะที่ทีมกู้ภัยอยู่ระหว่างติดตามค้นหากล่องดำของเครื่องบินแอร์บัส A320-200 เที่ยวบิน QZ8501

นายดูดี ซูดิบโย บรรณาธิการอาวุโสของนิตยสารด้านการบิน อังกาซา นายชัปปี ฮาคิม อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศ และนายจัสแมน ซยาฟี ดจามัล อดีตรัฐมนตรีขนส่งของอินโดนีเซีย สันนิษฐานว่า กัปตันไอริยันโต นักบินประสบการณ์สูงอาจจะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินบนผิวน้ำได้สำเร็จ โดยไม่เกิดความเสียหายต่อเครื่องบิน แต่อาจจะถูกคลื่นสูงซัดเครื่องจมใต้ทะเล

ก่อนหน้านี้ เครื่องบินลำนี้ บินจากเมืองสุราบายา เมื่อเช้าวันอาทิตย์และหายไปจากจอเรดาร์ ในบริเวณเหนือทะเลชวาในช่วงที่เกิดพายุ แต่ปรากฏว่าอุปกรณ์ส่งสัญญาณฉุกเฉินเพื่อแจ้งตำแหน่งเครื่องตก(อีแอลที) ไม่มีการส่งสัญญาณแจ้งเหตุดังที่ควรจะเกิดขึ้นในช่วงที่เครื่องตกกระแทกพื้นดินหรือผิวทะเลอย่างรุนแรง

ด้านอดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศอินโดนีเซีย กล่าวว่าที่ผ่านมา ทีมกู้ภัยพบ 8 ศพในสภาพที่อวัยวะครบถ้วน บ่งชี้ว่าเครื่องบินไม่น่าจะระเบิดกลางอากาศ และไม่น่าจะตกกระแทกผิวน้ำอย่างรุนแรง เพราะหากตกกระแทกแรง ศพคงจะไม่อยู่ในสภาพที่มีความสมบูรณ์

นอกจากนี้ ชิ้นส่วนแรกๆ ที่ทีมกู้ภัยค้นพบคือ ประตูทางออกฉุกเฉินและบันไดสไลด์ บ่งชี้ว่าผู้โดยสารคนแรกๆอาจจะเริ่มขั้นตอนการอพยพออกจากเครื่องทันทีที่เครื่องลงจอดเหนือผิวน้ำ
ด้านอดีตรัฐมนตรีขนส่งของอินโดนีเซีย เชื่อว่า การค้นพบประตูออกฉุกเฉินบ่งชี้ว่า อาจจะมีคนเปิดประตูนั้นแล้ว ผู้โดยสารอาจจะรอให้ลูกเรือปลดทุ่นชูชีพออกจากเครื่องบิน แต่ปรากฏว่าคลื่นทะเลสูงซัดส่วนหัวของเครื่องจมลงน้ำเสียก่อน

แต่ขณะนี้เรื่องสาเหตุและรายละเอียดการตกของเครื่องบินยังคงไม่มีใครทราบอย่างชัดเจน จนกว่าพนักงานสอบสวนจะค้นพบกล่องดำ ซึ่งจะช่วยคลี่คลายเงื่อนงำทั้งหมด รวมถึงสาเหตุที่เครื่องอีแอลทีไม่ทำงาน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก js100.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook