วิปรัฐบาลวอนพรรคร่วมฯเข้าประชุมสภาพิจารณางบฯ

วิปรัฐบาลวอนพรรคร่วมฯเข้าประชุมสภาพิจารณางบฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(28ม.ค.) เวลา 10.30 น.นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)ให้สัมภาษณ์ทางวิปทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้หารือเบื้องต้นว่า จะพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีให้เสร็จภายวันนี้(28ม.ค.) โดยใช้เวลาในการประชุมทั้งหมดประมาณ 10 ชั่วโมง โดยให้ครม.ชี้แจงและตอบรวมทั้งนายกฯ 2 ชั่วโมง หัวหน้าใช้สิทธิในการอภิปรายไม่จำกัดเวลาแต่ภายในเวลา 1 ชั่วโมง ให้เวลาพรรคร่วมฝ่ายค้าน 4 ชั่วโมง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลให้เวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อวันที่ 27ม.ค.ที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้มาขอเวลาในการอภิปรายในสัดส่วนของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งตนก็ไม่ขัดข้องแต่ถ้าหากเกินเวลา 1ชั่วโมง ก็ให้ใช้สัดส่วนของส.ส.พรรคเพื่อไทยไป อย่างไรก็ตามหากอภิปรายตามกรอบเวลา 10 ชั่วโมงจะเสร็จสิ้นในเวลา 24.00 น.จากนั้นนายกฯจะกล่าวขอบคุณและตั้งกรรมาธิการวิสามัญฯต่อไป

เมื่อถามว่าเป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในส่วนขององค์ประชุมมีการซักซ้อมชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามก็อยากขอความร่วมมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย เพราะการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายฯ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศ ดังนั้นจึงขอทุกฝ่ายให้ความร่วมมือในการพิจารณาครั้งนี้ด้วย เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีประวัติว่าฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมประชุม เพราะ พ.ร.บ.งบประมาณ ถือว่าเป็นการนำเงินภาษีของประชาชนไปใช้ในการบริหารประเทศ และงบประมาณนี้ต้องยอมรับความจริงว่ามีหลายส่วนที่เป็นนโยบายที่ต่อเนื่อง ถ้าหากมองว่างบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้บางส่วนเป็นการลอกนโยบายมาก็ขอให้มองวิกฤตเป็นโอกาส สิ่งใดเป็นสิ่งที่ดีที่เราสามารถที่จะดำเนินการเป็นนโยบายต่อไปได้ ก็ให้ยอมรับว่าเราจะต้องเอาสิ่งเหล่านั้นมาเป็นนโยบายต่อไป เพียงแต่รัฐบาลนี้ไม่สามารถที่จะตั้งรัฐมนตรีของคนที่เคยเป็นรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยก็เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า จะมีการขอความร่วมมือจากส.ส.ของพรรครัฐบาลด้วยหรือไม่ เพราะการประชุมร่วมรัฐสภาที่ผ่านมาก็จะเห็นว่าเกิดเหตุการณ์ประท้วงกันตลอด นายชินวรณ์ กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมามีการประท้วงกันบ้าง ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องของสถานการณ์ในการประชุมรัฐสภาซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้เวลามีการอภิปราย เพราะเวทีสภาคือเวทีของการถกเถียงกัน แต่เมื่อดูภาพรวมของเวลาแล้วก็ชัดเจนว่าเวลาส่วนใหญ่ของสภาเป็นการอภิปรายอย่างมีสาระมาก และมีประโยชน์ต่อรัฐบาลที่จะนำไปดำเนินการ เพราะฉะนั้นอยากขอความร่วมมือทั้งสองฝ่ายแล้วว่าถ้าจะมีการประท้วงก็ขอให้อยู่ในหลักการ ไม่ควรเสียดสี และทำงานในสภาอย่างสร้างสรรค์และถ้าเราสามารถทำได้อย่างนี้ก็จะทำให้บรรยากาศในการประชุมดีขึ้น และทำให้สภาเป็นที่คาดหวังต่อพี่น้องประชาชนด้วย

ขณะนี้เพื่อนสมาชิกต่างตระหนักถึงความสำคัญว่า หนึ่งเสียงของท่านมีผลต่อการผ่านกฎหมายที่สำคัญและมีผลต่อความอยู่รอดของรัฐบาลด้วย เพราะฉะนั้นเพื่อนพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องมีความรับผิดชอบเป็นสองเท่า ในส่วนของวิปรัฐบาลเรามีหน้าที่ที่จะบริหารจัดการประชุมและขอความร่วมมือให้เพื่อนสมาชิกแต่ละคนทำงานอย่างเต็มที่ อะไรเป็นสิทธิของแต่ละฝ่ายผมสนับสนุนให้ทำเต็มที่ และเป็นครั้งแรกของฝ่ายนิติบัญญัติที่ผมเป็นเป็นประธานวิปที่เปิดโอกาสให้ถ่ายทอดสดในการตั้งกระทู้ถามสดและจะเปิดโอกาสให้ ส.ส.ซีกฝ่ายค้านได้อภิปรายอย่างเต็มที่แม้แต่สัดส่วนในการเป็นกรรมาธิการด้วยนายชินวรณ์ กล่าว

เมื่อเวลา11.00 น.นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ว่า เชื่อว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้จะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะทำหน้าที่อภิปรายในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาเกินกว่า 1 ชั่วโมง แต่จะได้เวลาเท่าไหร่นั้นก็คงต้องมีการต่อรองกันอีกครั้ง ซึ่งฝ่ายค้านจะพยายามอภิปรายให้เห็นว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2552 ใช้ได้จริงหรือไม่ เพราะงบประมาณที่รัฐบาลเสนอเข้ามาก็เหมือนกับงบประมาณปกติ ไม่ใช่งบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลกล่าวอ้างแต่อย่างใด ซึ่งตนเห็นว่ารัฐบาลใช้งบประมาณไม่ตรงจุด เพราะสถานการณ์ขณะนี้เปลี่ยนไปแล้ว แม้แต่ราคาน้ำมันก็ลดลง ดังนั้นรัฐบาลต้องคิดให้รอบคอบ นโยบายประชานิยมมีทั้งให้ประโยชน์และมีโทษในบางเรื่อง หากใช้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรไม่รับร่างงบประมาณหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า บางอย่างก็ดี แต่บางอย่างก็ต้องเปลี่ยนบ้าง ซึ่งหากแปรญัตติได้เราก็จะทำ เพราะฝ่ายค้านมีเสียงน้อยแต่เราจะอภิปรายให้เห็นถึงความแตกต่าง

ตะลุยข่าว : ฆ่า นศ.สาวจนมุม โทร-พยานเด็กมัดตัว

ความพยายามของตำรวจ กก.สส.น.5 กับการคลี่คลายคดีฆาตกรรม ศศิวิมล เพชรศรี หรือหนิง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ สาขาขนส่งระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต วัย 21 ปี ถึงวันนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะออกหมายจับผู้ต้องสงสัย ที่มีหลักฐานหลายอย่างพัวพันกับการฆาตกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook