วาทกรรม เพื่อสร้างความชอบธรรม

วาทกรรม เพื่อสร้างความชอบธรรม

วาทกรรม เพื่อสร้างความชอบธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่เคยกล่าวไปว่า ในช่วงเวลานี้เป็นต้นไป การเมือง การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองจะมีความเข้มข้นขึ้นจากกรณี การถอดถอนฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในคดี ปล่อยปละละเลย ไม่ยับยั้งความเสียหายกรณีโครงการรับจำนำข้าว

วันนี้ในซีกของพรรคเพื่อไทย ต่างออกมาย้ำชี้นำประเด็นว่า...สนช.ไม่มีความชอบธรรมในการถอดถอนฯ เหตุเพราะ รธน.50 ไม่มีแล้ว ที่มาของ สนช.ไม่ชอบธรรมฯ และถึงขั้นขู่สนช.กันเลยว่า หากดำเนินการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะฟ้องร้องศาลอาญากันเลยทีเดียว

ในขณะซีกที่ต้องการให้มีการถอดถอน ต่างย้ำประเด็นการตีความข้อกฎหมายว่า สนช. มีอำนาจในการดำเนินการ และหากไม่สามารถถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ได้ จะเป็นการปล่อยให้คนผิดลอยนวล ปล่อยให้คนที่สร้างความเสียหายกับประเทศหลายแสนล้านบาทไม่ต้องรับผิด

และอาจลามไปถึงการยกประเด็นไม่ถอดถอนของ สนช.ไปเป็นประโยชน์ในการต่อสู้คดีอาญากรณีการทุจริตจำนำข้าว เป็นข้ออ้างของอัยการสูงสุดที่จะไม่ฟ้องคดีอาญากรณีจำนำข้าวหลังจากยื้อคดีไม่ยอมสรุปคดีมาตั้งแต่ปลายปี 2557 ที่ผ่านมา ฯ

วันนี้ประเด็นเรื่องความชอบธรรม...ถูกนำมาสร้างกระแส...สร้างวาทกรรมผ่านตัวเดินเรื่องของทั้งสองฝ่าย แต่อะไรคือความชอบธรรม และทำไม่ต้องอ้างความชอบธรรม

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 ม.ค.58 ที่ผ่านมา ความมั่นอกมั่นใจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ไปแถลงเปิดคดีต่อสู้ข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง จนทำให้คอการเมืองต้องออกแรงวิเคราะห์กันยกใหญ่ บ้างโยงไปถึงความสัมพันธ์ที่เรียกว่า วงษ์สุวรรณคอนเนคชั่น ว่าเป็นตัวแปรที่สร้างความมั่นใจให้อดีตนายกยิ่งลักษณ์รอดพ้นการถอดถอนไปได้

เพราะดูจาก สนช.สายทหาร ตำรวจแล้วถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่ อันจะทำให้การลงมติถอดถอนที่ต้องการเสียง 3 ใน 5 หรือ 132 เสียง นั้น หากสามารถโน้มน้าวหรือล็อบบี้กลุ่มนี้ได้ เป็นอันว่าผ่านฉลุยอย่างแน่นอน

แต่เหตุการณ์เมื่อวานนี้กรณีปลัดกระทรวงพาณิชย์ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ได้เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดี กับคู่สัญญาในโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในความผิดฐานลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ และข้อหาฉ้อโกง ที่กองปราบฯ เป็นเหตุการณ์ที่แม้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะคสช. จะบอกว่าเป็นการดำเนินการตามปรกติตามขั้นตอน แต่จังหวะก้าวครั้งนี้ไม่ธรรมดา

เพราะการแจ้งความดำเนินคดีของกระทรวงพาณิชย์ ภาพหนึ่งคือได้ทำลายล้าง ความชอบธรรมที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปแถลงต่อ สนช.กรณีว่าการทำโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้เสียหาย เป็นนโยบายที่ต้องการช่วยเกษตร เป็นการดำเนินโครงการตามนโยบายที่แถลงไว้ฯ ไปในทันที

วันนี้ กลุ่มแกนเครือข่ายของอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ จึงต้องออกมาสร้างภาพการต่อสู้ สร้างประเด็นการต่อสู้ใหม่ โดยย้อนกลับไปที่ประเด็น สนช.ไม่มีความชอบธรรม ไม่มีกฎหมาย รธน.50 แล้ว เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อจะสร้างวาทกรรม ว่า นายกฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรม หากมีการถอดถอนต่อไป

วันนี้การต่อสู้ทางการเมืองจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ยังต้องติดตามแต่เชื่อได้ว่า จะเข้มข้นขึ้นและจะมีประเด็นมาสร้างวาทกรรม เพื่อสร้างความชอบธรรมของแต่ละฝ่ายอย่างไร..น่าติดตามยิ่ง

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook