สปช.ถกถอดถอน"นิคม-สมศักดิ์-ยิ่งลักษณ์"23 ม.ค.นี้

สปช.ถกถอดถอน"นิคม-สมศักดิ์-ยิ่งลักษณ์"23 ม.ค.นี้

สปช.ถกถอดถอน"นิคม-สมศักดิ์-ยิ่งลักษณ์"23 ม.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 19 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานสัมมนา "ประชุมปฏิบัติการวิสัยทัศน์ประเทศไทย" ของสนช. ทั้ง 250 คน ที่โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ ที่มีเรื่องการการวางกรอบการทำงานปฏิรูปประเทศใน 20 ปีข้างหน้า

โดยสปช. หลายคนยังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภา ในวันที่ 23 มกราคมนี้ ที่เชื่อว่าจะเป็นการชี้ชะตาของประเทศ โดยเฉพาะกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่มีหลักฐานค่อนข้างชัดเจนในเรื่องความเสียหายในงบประมาณแผ่นดินกว่า 6 แสนล้านบาท ในโครงการรับจำนำข้าว หากไม่สำเร็จกระทบต่อการปฏิรูปประเทศ และความน่าเชื่อถือของ คสช. รัฐบาล สนช. และสปช. ที่ไม่สามารถปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นได้ และหลักคุณธรรมและจริยธรรมของประเทศหมดความน่าเชื่อถือ และทำให้ประชาชนมองว่า คสช. เกี้ยเซี๊ยกับระบอบทักษิณ และการรัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม เสียของ

ด้านนายบุญเลิศ คชายุทธเดช สปช. ยอมรับว่า ที่ผ่านในวงสปช.มีการหารือถึงกรณีการถอดถอนในวันที่ 23 มกราคม แต่เชื่อว่า จะไม่สามารถถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายนิคม และนายสมศักดิ์ ได้สำเร็จเนื่องจากเห็นว่าไม่มีประโยชน์ที่จะสร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้นในบ้านเมืองที่ต้องการบรรยากาศสร้างความปรองดอง และยังเห็นว่ากระบวนการถอดถอนเป็นเรื่องทางการเมือง ส่วนการเอาผิด ก็ควรไปว่ากันในคดีอาญา

ขณะที่นายประสาร มฤคพิทักษ์ สปช. และกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวว่า ไม่ทราบว่าสปช. มีการพูดคุยกันเรื่องถอดถอนในวันที่ 23 มกราคมหรือไม่ แต่ในส่วนตัวเชื่อว่า สนช.จะสามารถถอดถอนได้สำเร็จ ทุกกรณีด้วยคะแนนเสียง 132 เสียงขึ้นไป แต่หาก ไม่สำเร็จจะทำให้สังคมไทยตั้งคำถามกับสนช.ว่าใช้มาตรฐานอะไรในการลงมติเนื่องจากทั้ง 3 คน มีความผิดชัดเจน และอาจมองว่ามีความเกรงใจ และมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้ถูกร้องหรือไม่ ที่ไม่สามารถแยกเรื่องถูกเรื่องผิดได้

"อาจจะทำให้ภาคประชาชนไม่สามารถฝากความหวังให้สนช.ได้ และอาจทำให้มีความชอบธรรมที่ออกมาเคลื่อนไหวร้องถามหาความถูกต้องในเรื่องจัดการคนผิด ขณะที่ คสช. ก็จะรับผิดชอบไปเต็มเพราะเป็นคนแต่งตั้งสนช.ขึ้นมา และถูกมองด้วยความหวาดแวดระแวง และถูกสังคมมองว่าใช้อำนาจไปในทางถูกต้องหรือไม่" นายประสาร กล่าว

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการวิปสปช. กล่าวว่า เชื่อว่าหากสนช.ถอดถอนไม่สำเร็จ จะเกิดคำถามเกิดขึ้นในสังคมแน่นอน และคงเป็นเรื่อง ที่คสช.ต้องรีบทำความเข้าใจ ขณะที่การปฏิรูปประเทศ ก็ต้องเดินหน้าต่อไปในอนาคตโดยอย่าเอาบางเหตุการณ์มาเป็นเครื่องตัดสิน

นายวันชัย สอนศิริ สปช. กล่าวว่า หากการถอดถอนในวันที่ 23 มกราคม ไม่สามารถเอาผิดใครได้เลย คงเป็นหน้าที่ของกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน จะต้องไปคิดและออกแบบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อให้ขั้นตอนการถอดถอนสามารถเอาผิดได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการทำงานของสปช. เพราะไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ขณะที่การถอดถอน เป็นเรื่องของ สนช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook