ป.ป.ช. เชือด ’บุญทรง’ ปิดล้อมถอดถอน ‘ยิ่งลักษณ์’

ป.ป.ช. เชือด ’บุญทรง’ ปิดล้อมถอดถอน ‘ยิ่งลักษณ์’

ป.ป.ช. เชือด ’บุญทรง’ ปิดล้อมถอดถอน ‘ยิ่งลักษณ์’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงชั่วโมงนี้ต้องบอกว่า อาการหนัก สำหรับอดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีที่กำลังจะถูกดำเนินการถอดถอนและตัดสิทธิทางการเมือง โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ที่จะเกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ 23 มกราคม นี้

เรียกได้ว่าทีมงานทีมยุทธศาสตร์ของอดีตนายกยิ่งลักษณ์อยู่ไม่สุขกันเลยทีเดียว หลังจากเมื่อวานนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูล "กรณีที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล รมช. กระทรวงพาณิชย์ กับพวก ร่วมกันทำผิดโดยแบ่งหน้าที่เพื่อเอื้อประโยชน์ บริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อขาย จีทูจี ก่อความเสียหายต่อการคลังและประเทศอย่างร้ายแรง เตรียมส่งฟ้อง ต่ออัยการสูงสุด

พร้อมมีมติเพิ่ม ชดใช้ค่าเสียหาย เบื้องต้นมากกว่า 6 แสนล้านบาท ตรวจเส้นทางบัญชี ตั้งอนุกรรมการไต่สวน 4 บริษัทรับข้าว และเห็นชอบนำรายงานของนายบุญทรงประกอบ กรณี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคณะทำงานร่วม อัยการสูงสุด-ป.ป.ช.ที่ยังไม่สามารถสรุปคดีในขณะนี้ด้วย "

การมีมติส่งฟ้องกรณีของนายบุญทรงเป็นการตอกย้ำ และทำลายข้อโต้แย้ง ความพยายามแก้ขอกล่าวหาที่ไม่ยับยั้งการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ที่เปิดช่องให้เกิดการทุจริต สร้างความเสียหายให้กับประเทศไปหมดสิ้น

เพราะโดยข้อเท็จจริง นายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติโดยตำแหน่ง...ทำให้ยากที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบ จะอ้างว่าดูแต่ระดับนโยบายคงไม่ได้ เพราะปรากฏเป็นข่าวหลายครั้งที่นายกยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์สื่อถึงการดำเนินโครงการจำนำข้าว โดยเฉพาะการระบายข้าวแบบจีทูจี ยืนยันย้ำหนักแน่นว่ามีการดำเนินการจริง

การอ้างถึงนโยบายแถลงต่อสภาแล้วไม่สามารถยับยั้งได้ก็คงฟังไม่ขึ้น เพราะในหลักการบริหารนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารสูงสุดย่อมระงับยับยั้ง การดำเนินการใดๆที่ก่อให้เกิดความเสียหายได้ การโยนว่าเป็นนโยบายที่แถลงต่อสภาแล้วต้องดำเนินการต่อ (ซึ่งที่จริงนายกยืนยันมาตลอดว่าไม่มีความเสียหาย) เป็นการโยนความรับผิดชอบไปให้สภา ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูก เพราะการแถลงต่อสภาในการดำเนินนโยบายก็เพื่อให้ตัวแทนประชาชนจะได้รับทราบและตรวจสอบการดำเนินนโยบายของฝ่ายบริหาร

การลงมติของ ป.ป.ช.เชือดนายบุญทรงและพวกครั้งนี้ ส่งผลสะเทือนต่อการแถลงปิดคดีที่จะเกิดขึ้นในวันที่ พฤหัส ที่ 22 มกราคม 2558 ซึ่งจะมีก่อนจะมีการประชุมเพื่อลงมติถอดถอนในวันศุกร์ที่ 23 มกราคม 2558 อย่างแน่นอน จากเดิมที่มีข่าวยืนยันจากทีมทนายว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมาแถลงปิดคดีด้วยตัวเอง... ถึงวันนี้คงต้องดูกันใหม่ว่าทีมยุทธศาสตร์ ทีมกฎหมาย วางกลยุทธ์อย่างไร...จะยังให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาแถลงปิดด้วยตัวเองหรือไม่..เป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนเสียแล้ว คงต้องลุ้นกันในวันพรุ่งนี้.....

การลงมติของป.ป.ช.เชือดนายบุญทรงและพวกครั้งนี้ ยิ่งทำให้กระแสข่าว หรือ ที่บรรดาเซียนการเมืองวิเคราะห์ว่า การถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่จะมีในวันศุกร์จำนวน 3 คน คือ ประฐานรัฐสภา ประธาน ประธานวุฒิสภา และ นายกรัฐมนตรี หลังจากผ่านขั้นตอนการตอบข้อซักถามของ สนช.ไปแล้ว ซึ่งทีมยุทธศาสตร์ของนายกยิ่งลักษณ์เลือกที่จะไม่ให้มาตอบคำถามด้วยตัวเอง..ได้สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกสนช.เพราะถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติ สนช. จนทำให้ถูกมองว่า ในบรรดาทั้ง 3 คน นายกยิ่งลักษณ์ อาการหนักที่สุด

การลงมติของป.ป.ช.เชือดนายบุญทรงครั้งนี้ ทำให้บรรดา สนช. ที่ยังก่ำๆกึ่ง ห่วงเรื่องการปรองดอง สามารถชั่งน้ำหนักในการลงคะแนนได้ง่ายขึ้น (เพราะหากสนช.โหวตผ่านหรือไม่ถอดถอนกระแสความกดดันจะตกมาอยู่ที่ สนช. ถูกไล่ตรวจสอบ ต้องตอบคำถาม ในเรื่องนี้แทน)

การลงมติของป.ป.ช.เชือดนายบุญทรงและพวกในครั้งนี้ จะเป็นการปิดล้อม คดีถอดถอนฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าไปอีกเปาะหนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นผลการลงมติจะออกมาอย่างไรต้องรอดูผลวันลงมติจริง..ในวันศุกร์นี้ ..

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook