"วิชา" แถลงปิดคดีถอดถอน "นิคม" ปัดเร่งปิดแก้รธน.ที่มาส.ว.

"วิชา" แถลงปิดคดีถอดถอน "นิคม" ปัดเร่งปิดแก้รธน.ที่มาส.ว.

"วิชา" แถลงปิดคดีถอดถอน "นิคม" ปัดเร่งปิดแก้รธน.ที่มาส.ว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณากระบวนการถอดถอนแล้ว "วิชา" แถลงปิดคดี ย้ำ "นิคม" ผิดกฎหมาย ป.ป.ช. ยัน ถอดถอนไม่เกี่ยวกับโทษอาญา ขณะ "นิคม' แถลงปิดคดี ปัดเร่งปิดแก้ที่มา ส.ว. ล้มล้าง รธน. ย้ำยึดข้อบังคับ ด้าน "สมศักดิ์" ไม่มา

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานการประชุม ล่าสุด ได้เริ่มการประชุมแล้ว โดยวาระแรกเป็นการแถลงปิดสำนวนคดีด้วยวาจา โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้กล่าวหา และนายนิคม ไวรัชพานิชย์ อดีตประธานวุฒิสภา ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา

ทั้งนี้ นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. ยืนยันว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีอำนาจกส่งสำนวนคดีถอดถอนนายนิคม ซึ่งสมาชิกวุฒิร้องเรียนว่ามีพฤติการส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อภารหน้าที่จากกรณีการบังคับปิดประชุมและตัดสิทธิผู้อภิปรายในการพิจารณาแก้ไขร่างฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาวุมิสภา ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศให้ยังมีผลยังคับใช้แม้ว่ารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2557 จะสิ้นสุดลง ป.ป.ช.จึงต้องดำเนินการตามภารหน้าที่ต่อไป และส่งสำนวนคดีอดถอนนายนิคมที่ดำเนินการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วให้สนช.พิจารณาถอดถอนตามที่ข้อบังคับการประชุมระบุว่า สนช.มีอำนาจในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการได้

อย่างไรก็ตาม นายวิชา ย้ำว่า การถอดถอนถือเป็นการลงโทษผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแม้ว่าจะพ้นจากตำแหน่ง และไม่เกี่ยวข้องกับโทษทางคดีอาญาแต่อย่างใด

นิคมแถลงปิดคดีปัดเร่งปิดแก้ที่มา สว. ล้มล้าง รธน.

นายนิคม ไวรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา แถลงปิดสำนวนคดีถอนถอนในฐานะผู้ถูกกล่าวหา กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาสมาชิกวุฒิสภา ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดย นายนิคม ได้ขอนำเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้สมาชิกได้ดูรายละเอียด แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากประธานการประชุม ซึ่งในคำกล่าวหาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่มีมติชี้มูลความผิดเฉพาะการปิดอภิปราย การตัดสิทธิ์สมาชิกที่ขอแปรญัตติ จึงส่อว่าใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขอยืนยันว่า ตลอดการทำหน้าที่ประธานการประชุมร่วมรัฐสภาได้บังคับใช้การประชุมอย่างเคร่งครัด พร้อมชี้แจงประเด็นการร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมที่กล่าวหาว่าเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง กรณีจะกลับมาลงสมัคร ส.ว. นั้นเป็นข้อกล่าวหาในอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook