ถ้าถอดถอนยิ่งลักษณ์ จะวุ่นวายไม่จบสิ้นจริงหรือ?

ถ้าถอดถอนยิ่งลักษณ์ จะวุ่นวายไม่จบสิ้นจริงหรือ?

ถ้าถอดถอนยิ่งลักษณ์ จะวุ่นวายไม่จบสิ้นจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอการเมืองคงรอลุ้นว่า วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะมาแถลงปิดคดีถอดถอนฯ ด้วยตัวเองหรือไม่...ก่อนจะลุ้นผลการลงมติที่จะมีในช่วงบ่ายพรุ่งนี้กันต่อไป....

แต่เมื่อวานนี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายของอดีตนายกรัฐมนตรี ที่น่าสนใจโดยเฉพาะ หลานโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ที่แสดงความเห็นผ่านลงเฟซบุ๊คเพจ "Oak Panthongtae Shinawatra" โดยมีตอนหนึ่งว่า

"กรณีคดีถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ข้อหาไม่ยุติยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวจนเกิดการทุจริตสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศจำนวนกว่า 5 แสนล้านบาท ถือเป็นการบีบบังคับให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ต้องเข้าสู่ทางตัน ประเทศชาติก็จะวุ่นวายไม่รู้จักจบสิ้น.........."

".......คสช.เข้ามา เพื่อมาระงับความขัดแย้ง และสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้กับคนในชาติ ไม่ให้แบ่งแยกเป็น 2 สี 2 ฝ่าย คสช.ไม่ต้องการเข้ามาเพื่อทำร้าย หรือสร้างความคับแค้นใจ ให้กับคนสีใดหรือกลุ่มใด ดังนั้นถ้าองค์กรอิสระ คิดจะทำอะไร นอกลู่นอกทางแบบนี้ ถือเป็นการราดน้ำมันบนกองไฟให้ลุกลามมากขึ้น ประเทศชาติไม่มีวันสงบ คนกลุ่มที่เป็นฝ่ายถูกกระทำ คงไม่มีใครยอมแน่ๆ............"

นอกจากนี้ยังมีเสียงสะท้อนจากกลุ่มแกนนำนปช.อย่างก่อแก้ว พิกุลทอง ขวัญชัย สารคำ ฯไปในทำนองเดียวกัน

คำถามคือ...เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด...ที่สถานการณ์จะลุกเป็นไฟปานน้ำมันราดบนกองไฟ ตามที่ โอ๊ค พานทองแท้ ยกขึ้นมาขู่สนช.ก่อนลงมติถอดถอน

เมื่อดูความเคลื่อนไหวของบรรดาแกนนำสายกุมกำลังมวลชน แม้มีบ้างที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ทำลายความชอบธรรมของ ป.ป.ช. และ สนช..แต่ดูแล้วยังเป็นการออกมาวิจารณ์ผ่านสื่อ ผ่านโซเซียนเน็ตเวิร์ค ที่มุ่งปลุกกระแสมวลชน ขณะที่ความเคลื่อนไหวจริงๆจังๆของมวลชนในพื้นที่ยังไม่ปรากฏมากมาย

ก็น่าสนใจว่าวันนี้ ...ที่มีกระแสว่าจะมีมวลชนออกมาแสดงพลังหนุน อดีตนายกยิ่งลักษณ์ จะมีมากน้อยเพียงใด จะสร้างความหวั่นไหวให้กับ คสช.ได้หรือไม่...

ในขณะเดียวกันเมื่อวานก็มีมุมมองของ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ "Somsak Jeamteerasakul" ว่า

คุณก่อแก้ว แกนนำเพื่อไทย เสื้อแดง ออกมาโวยวายเรื่องยิ่งลักษณ์จะโดนถอดถอนว่า ทำให้ปรองดองไม่ได้เป็นชาติ(ช่วงนี้มีระดับนำเพื่อไทย นปช.ออกมามีท่าทีแบบนี้หลายคน)

"ก็ได้แต่ขำๆนะครับ ชาวบ้านชาวเมือง คนตัวเล็กตัวน้อย ไม่รู้เท่าไร (รวมทั้งคนของพวกคุณเอง) โดนเหยียบหัว เอาเข้าคุก ฯลฯ พวกคุณอยู่เฉยๆ ไม่ออกมาโวยวายอะไร (นายใหญ่สั่งมา) ตอนนี้พอนายจะโดน ก็แสดงความฮึ่มๆ กันเชียว แหม เป็นนักประชาธิปไตยมากๆเลยครับ"

และเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเช่นกันเมื่อ ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ อีสานโพล (E-Saan Poll) เผยสำรวจประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) กรณีคนอีสานกับประเด็นทางการเมืองในช่วงต้นปี 2558
มีคำถามในประเด็นที่ว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกถอดถอนโดย สนช. ท่านจะรู้สึกอย่างไร ผลสำรวจออกมาดังนี้
ร้อยละ 67.1 จะรู้สึกเฉยๆ หรือไม่ยินดียินร้าย รองลงมา
ร้อยละ 18.4 รู้สึกพอใจ
ส่วนอีกร้อยละ 14.5 รู้สึกไม่พอใจ

สิ่งเหล่านี้ เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่น่าคิดว่า กระแสที่ว่าหากถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะทำให้เกิดความวุ่นวายไม่รู้จบสิ้น สถานการณ์จะเหมือนราดน้ำมันบนกองไฟ เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด....จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่...หรือตั้งใจข่มขู่...เท่านั้น...ก็ต้องจับตาดูกันต่อไป.........

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook