ปปง.ย้ำอย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์คดีโกงสจล.

ปปง.ย้ำอย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์คดีโกงสจล.

ปปง.ย้ำอย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์คดีโกงสจล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ปปง. ย้ำอย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโอนเงินคดี ยักยอก สจล. หลังมีคนตกเป็นเหยื่อแล้ว

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยความคืบหน้า กรณีที่พบว่ามีแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างข่าวการยึดและอายัดทรัพย์สินเครือข่ายยักยอกทรัพย์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เพื่อหลอกลวงเหยื่อให้หลงเชื่อโอนเงินให้ ว่า ขณะนี้มีการแจ้งเบาะแสกับ ปปง. แล้ว 2 ราย เป็นประชาชนทั่วไป 1 ราย และอาจารย์ สจล. 1 ราย โดยในรายของอาจารย์ สจล. ติดตามข่าวสารอยู่ตลอด จึงไม่หลงเชื่อโอนเงินให้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของ สจล. อาจตกเป็นเป้าหมายของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว จึงได้ประสานกับอธิการบดี สจล. เพื่อให้แจ้งเตือนบุคลากรภายในไม่ให้ตกเป็นเหยื่อโอนเงินให้แก๊งเหล่านี้

ส่วนอีกรายเป็นประชาชนทั่วไป ประกอบอาชีพลูกจ้างโรงงานรายหนึ่งในต่างจังหวัด ถูกหลอกสูญเงินไปกว่า 1.5 ล้านบาท สำหรับพฤติกรรมการหลอกลวงผู้เสียหายครั้งนี้ จะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ปปง. ต้องการขอตรวจสอบเส้นทางการเงินเครือข่ายยักยอกทรัพย์ โดยระบุให้ผู้เสียหายโอนเงินมาให้ตรวจสอบ ทั้งพูดจาหว่านล้อม อ้างข้อกฎหมายฟอกเงิน รวมถึงการขู่ว่า แม้จะไม่โอนเงินมาให้ตรวจสอบ ปปง. ก็มีอำนาจอายัดเงินเองได้ จนผู้เสียหายรายนี้หลงเชื่อโอนเงินติดต่อกันมากถึง 16 ครั้ง จากการตรวจสอบพบว่า เงินของผู้เสียหายถูกเบิกออกไปหมดแล้ว ปปง. ไม่สามารถอายัดได้ทัน เนื่องจากแก๊งดังกล่าวใช้วิธีโทรศัพท์หลอกผู้เสียหายในช่วงธนาคารปิดทำการ ทำให้ ปปง. ประสานอายัดไม่ทัน

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบปลายทางของบัญชีที่เหยื่อโอนเงินไปให้ เพื่อเป็นเบาะแสในการติดตามขบวนการนี้ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook