เหลิมอัดรบ.ไม่แฟร์ ปล่อยงบแจกเงินใส่กระเป๋าแกนนำ

เหลิมอัดรบ.ไม่แฟร์ ปล่อยงบแจกเงินใส่กระเป๋าแกนนำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 28 ม.ค. ถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายกลางปี 2552 ว่า ตนจะชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับงบประมาณแยกออกเป็นทีละประเด็น ชี้ให้เห็นว่า งบดังกล่าวไม่ได้ช่วยเหลือประชาชน โดยแยกออกเป็น 5 ประเด็นคือ 1. ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นงบที่กระจุกตัวไม่กระจาย 2. กระจุกอยู่เฉพาะในกลุ่มของพรรคการเมืองแกนนำที่จัดตั้งรัฐบาล 3. ตรวจสอบได้ยาก ที่สำคัญเอกสารงบขาดดุลที่รัฐบาลระบุไว้ไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะความเป็นจริงงบขาดดุลจะอยู่ที่ 4.9 แสนล้านบาท แต่เอกสารของทางรัฐบาลระบุขาดดุลเพียง 3.7 แสนล้านบาท ดังนัน วันนี้ตนจะชี้แจงในรายละเอียดงบประมาณเป็นรายมาตราทั้ง 21 มาตรา อะไรที่ตนเห็นด้วยตนก็จะผ่าน แต่ถ้าเรื่องใดที่ไม่เห็นด้วยตนก็จะแจงรายละเอียด

"ที่ผ่านมารัฐบาลไม่แฟร์เพราะงบกระจุกอยู่ที่พรรคแกนนำ รัฐบาลไม่ได้ตั้งงบประมาณมาเพื่อช่วยเหลือระชาชน ไม่กระจายไปทั่วถึง โดยเฉพาะงบที่ลงไปให้กระทรวงศึกษาธิการถึง 1.9 หมื่นล้านบาท โดยผูกพัน 15 ปี ไม่ทราบว่า จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจเฉพาะได้อย่างไร เพราะผูกพันนานขนาดนั้นร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามว่าระยะเวลา 5 ชั่วโมงเพียงพอต่อการอภิปรายของฝ่ายค้านหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจในอดีตรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยเป็นฝ่ายค้าน ก็มักกล่าวอ้างว่า ต้องให้เวลาฝ่ายค้านได้อภิปรายในเรื่องที่เป็นประโยชน์ เพราะตนจะเปรียบเทียบให้เห็นเมื่อสมัยที่ฝ่ายค้านโจมตีงบประมาณที่รัฐบาลขอไปดำเนินการในนโยบายประชานิยม แต่ในขณะนี้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ก็กำลังดำเนินการเลียนแบบประชานิยมของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และตนจะไม่เอาการอภิปรายเหมือนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเมื่อครั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ที่เอาเอกสารทางวิชาการเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ของประเทศอังกฤษมาโจมตี แต่ตนจะชี้แจงข้อเท็จจริงในแบบเศรษฐกิจของไทย และจะชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลของบประมาณไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นการแจกเงินใส่กระเป๋าระดับแกนนำ ไม่ใช่ประชาชน

เมื่อถามว่า การอภิปรายจะพุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคลหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องลำดับสอง เพราะลำดับแรกต้องดูว่า ตัวบุคคลที่จะนำงบประมาณกลางปีไปใช้จ่ายมีความเหมาะสมหรือไม่ เช่นเดียวกับนายก ษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศที่ของบประมาณไปใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งที่นายกษิต เป็นคนทำลายความน่าเชื่อถือในการท่องเที่ยว ซึ่งตรงนี้มีเอกสารหลักฐานชัดเจน เนื่องจากมีการแจ้งความต่อนายกษิต ที่สภ.ราชาเทวะ สมุทรปราการ ตรงนี้ตนก็จะสอบถามไปยังนายอภิสิทธิ์ว่ารัฐมนตรีมีความเหมาะสมที่จะเอางบไปใช้จ่ายหรือไม่ หากไม่ได้อภิปรายในครั้งนี้ก็จะเก็บสะสมเอาไว้ก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook