สมบัติมองใช้ระบบเลือกตั้งแบบผสมมีจุดเสี่ยง

สมบัติมองใช้ระบบเลือกตั้งแบบผสมมีจุดเสี่ยง

สมบัติมองใช้ระบบเลือกตั้งแบบผสมมีจุดเสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมบัติ' มองใช้ระบบเลือกตั้งแบบผสม มีจุดเสี่ยง หากไม่มีพรรคใดได้รับคะแนนเสียงข้างมากแบบเด็ดขาด ชี้อาจเกิดการต่อรองตำแหน่งคอร์รัปชั่นสูง

ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวถึงจุดเสี่ยงของการเลือกตั้งแบบสัดส่วนประสมที่ทางคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองเสียงข้างมากเห็นชอบนำมาใช้ ว่า ถ้าไม่มีพรรคใดได้เสียงเกินครึ่งหนึ่งและจะต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม พรรคแกนนำจะไม่มีอำนาจต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลจะมีโอกาสในการต่อรองกระทรวงที่สำคัญได้มาก นายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคแกนนำก็จะไม่สามารถควบคุมนโยบายการบริหารประเทศให้มีเอกภาพได้ การทุจริตคอร์รัปชั่นจะสูงขึ้นโดยที่นายกรัฐมนตรีจะไม่สามารถทำอะไรได้ และถ้านายทุนพรรคจับทางได้ว่าถ้าได้คะแนนพรรคเกินครึ่งจะทำให้มีอำนาจสิทธิ์ขาดในการจัดตั้งรัฐบาลก็อาจจะมีการวางแผนทุ่มซื้อคะแนนให้พรรคได้เสียงเกินครึ่งแทนที่จะซื้อ ส.ส.เขต และจะทำให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจมากเหนือทั้งฝ่ายบริหารและเหนือสภาฯ 

อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.สมบัติ กล่าวว่า จุดเสี่ยงที่น่าวิตกมากที่สุดนั้นคือ การที่พรรคใหญ่ ๆ ที่มีอดีต ส.ส. ที่มีชื่อเสียงและมีโอกาสชนะการเลือกตั้งอย่างแน่นอนลงสมัครเลือกตั้งแบบอิสระ และเมื่อได้รับการเลือกตั้งก็ให้มาสนับสนุนพรรคตนเอง สุดท้ายก็กลับกลายเป็นมีอำนาจสิทธิ์ขาดอีกเช่นเคย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook