ยุทธพรชี้ลต.แบบสัดส่วนเยอรมันไม่เหมาะไทย

ยุทธพรชี้ลต.แบบสัดส่วนเยอรมันไม่เหมาะไทย

ยุทธพรชี้ลต.แบบสัดส่วนเยอรมันไม่เหมาะไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รศ.ยุทธพร ชี้ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนของเยอรมัน ที่ กมธ.ยกร่าง เสนอไม่เหมาะกับไทย ชี้ ต้องกระจายอำนาจให้สมบูรณ์ก่อน

รศ.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการ แสดงความคิดเห็นถึงระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมตามรูปแบบของเยอรมันตามที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองเสียงข้างมากเสนอ ว่า เป็นระบบที่ดีเนื่องจากคะแนนทุกคะแนนที่ได้รับการเลือกตั้งมาจะมีความหมาย ทำให้มีพรรคการเมืองขนาดกลางและขนาดเล็กเกิดขึ้นในสภาฯ แต่ทั้งนี้ระบบการเลือกตั้งในรูปแบบดังกล่าวนั้นเหมาะสมกับประเทศที่มีการกระจายอำนาจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งสำหรับประเทศไทยนั้นยังเป็นประเทศที่ไม่มีการกระจายอำนาจแบบสมบูรณ์ โดยประชาชนยังมีความจำเป็นต้องพึ่งพานักการเมืองในการช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและตอบสนองความต้องการของตนเอง

ขณะที่ในประเด็นของการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของไทยนั้น รศ.ยุทธพร กล่าวว่า ปัญหาคือมีอำนาจแอบแฝงซ่อนอยู่ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหาร จึงเสนอให้เพิ่มกลไกในการรับฟังเสียงข้างมาก เช่น รองประธานรัฐสภาอาจจะเป็นตัวแทนจากฝ่ายค้าน หรืกการให้สิทธิ ส.ส.ฝ่ายค้านสามารถโต้เสียงข้างมากได้

นอกจากนี้ รศ.ยุทธพร ยังได้เสนอให้มีการจัดตั้งสภาตรวจสอบภาคประชาชน เช่น สุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาดำเนินการตรวจสอบและมีสิทธิ์ในการทักท้วง แต่ให้มีวาระในการดำรงตำแหน่งแค่ระยะสั้น ๆ และไม่จำเป็นต้องมีสิทธิแบบเดียวกับ ส.ส.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook