ไพบูลย์เผยจันทร์นี้กมธ.ถกร่างฯอำนาจ กกต.

ไพบูลย์เผยจันทร์นี้กมธ.ถกร่างฯอำนาจ กกต.

ไพบูลย์เผยจันทร์นี้กมธ.ถกร่างฯอำนาจ กกต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ไพบูลย์'ระบุ กมธ.ยกร่างฯ เตรียมพิจารณารายมาตรา ส่วนของกกต. จันทร์นี้ มอง ควรให้กกต.จัดการลต.เหมือนเดิม คุณสมบัตินักการเมืองยึด ม.35(4) รธน.ชั่วคราวชี้ กรณี ยิ่งลักษณ์ รอดูรายละเอียดเข้าข่ายหรือไม่

นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในการประชุมกรรมาธิการยกร่างฯ เพื่อพิจารณาเนื้อหารายมาตราในสัปดาห์หน้า จะยังคงอยู่ในภาคที่ 3 นิติธรรม ศาล การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่า ในวันจันทร์ที่ 26 ม.ค. นี้ จะเข้าสู่ในเนื้อหาในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยเฉพาะในประเด็นที่จะให้หน่วยงานอื่น ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง และให้ กกต. ทำหน้าที่ในการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งจากการพูดคุย ส่วนใหญ่ก็ยังเห็นตรงตามมติเดิม แต่ส่วนตัวมองว่าควรให้ กกต. จัดการเลือกตั้งเหมือนเดิม เพื่อป้องกันการถูกแทรกแซง ซึ่งจะต้องรอดูการพิจารณาต่อไป ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของที่มาและวาระของ กกต. หรือองค์กรตามรัฐธรรมนูญอื่น ๆ ก็จะใช้หลักเกณฑ์ เดียวกันกับศาลรัฐธรรมนูญที่พิจารณาไปแล้ว

 

"ไพบูลย์" ชี้คุณสมบัติ ส.ส. ยึด ม.35(4)-"ยิ่งลักษณ์"รอดูเข้าข่ายหรือไม่

นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เบื้องต้น ในการพิจารณาเรื่องคุณสมบัติของบุคคล ที่จะมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น จะยึดตามมาตรา 35(4) ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ที่ระบุว่า ผู้เคยต้องคำพิพากษา หรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ว่ากระทำการทุจริต หรือประวัติมิชอบ หรือเคยกระทำการอันทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างเด็ดขาด แต่ในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกตัดสินทางการเมือง 5 ปี จากข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวนั้น หลังจากพ้นโทษต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ว่าเข้าข่าย ตามมาตรา 35(4) หรือไม่ เพราะไม่ได้เป็นข้อหาการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ

 ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ยังกล่าวด้วยว่า กรณีคุณสมบัติเบื้องต้น ตาม ม.35(4) นี้ กลุ่มที่ชัดเจนแล้วว่า น่าจะถูกตัดสิทธิ์ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองตลอดไป คือกลุ่ม ที่เคยถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ใบแดง ส่วนบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค และไม่ได้เป็นผู้กระทำผิด แต่ถูกตัดสิทธิ์ตามบัญญัติในรัฐธรรมนูญไปแล้ว และพ้นโทษกลับมา ก็ไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook